.

Tổng thống Obama: Chiến tranh tại vùng Vịnh sẽ là thảm họa

.

(ĐNĐT) - Trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình NBC tối qua, 5-1, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông thấy không có cơ sở cho tin đồn rằng Iran đang lên kế hoạch tấn công Mỹ. “Chúng tôi không thấy bằng chứng rằng hiện thời Iran có ý định hoặc khả năng đó”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama cho biết, ông phản đối các hoạt động quân sự tại Vùng Vịnh Péc-xích. Ông cho rằng, bất kỳ hoạt động quân sự bổ trợ nào bên trong Vùng Vịnh là đều tổn hại và tác động to lớn tới Mỹ, tác động lớn tới giá dầu. Hiện Mỹ vẫn đang còn quân đội tại Afghanistan, sát sườn Iran.

“Một sự lựa chọn quân sự sẽ tạo ra một thảm họa tại khu vực của chúng ta. Vì thế, trước khi thảm họa đó xảy ra, mọi người phải nghiêm túc trong các cuộc thương lượng. Chúng tôi hy vọng cả hai phía sẽ gặp lại nhau nhưng lần này sẽ là một kết quả mỹ mãn”, ông Obama nói.

Theo đó, ông Obama cho rằng, giải pháp được ưu tiên sẽ là ngoại giao và Mỹ tiếp tục theo đuổi theo hướng này.

Bình luận về ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta rằng Israel đang có kế hoạch đánh Iran, ông Obama nói: “Tôi không nghĩ rằng Israel đã có quyết định rằng họ cần phải làm như  thế”. Mặc dù vậy, ông Obama vẫn cho rằng không loại trừ bất kỳ sự lựa chọn nào.

Vào đầu tháng 1-2012, Iran thông báo sẽ phát động một chương trình làm giàu hạt nhân trong một cơ sở ngầm được bảo vệ chắc chắn gần thành phố Qom đã làm căng thẳng giữa nước này với Mỹ và phương tây lên đến đỉnh điểm.

Nhiều chuyên gia không loại trừ các tranh cãi ngoại giao giữa Iran với Mỹ cùng với lệnh trừng phạt của EU có thể phát triển thành một cuộc đối đầu quân sự toàn diện.

Quang Hiển (theo Reuters, RiaNovosti)

;
.
.
.
.
.