.

Tổng thư ký NATO: Dứt khoát không can thiệp vào Syria, Iran

.

(ĐNĐT) - Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen cho biết, liên minh quân sự này không có ý định can thiệp vào Syria hoặc Iran.

Tổng thư  ký NATO Rasmussen
Tổng thư ký NATO Rasmussen

Ông Rasmussen phát biểu trong một cuộc họp báo tại NATO ngày 28-2: “Điều quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh là NATO không có ý định can thiệp vào Syria”.

Khẳng định rằng NATO đang theo dõi tình hình một cách sâu sát và lên án mạnh mẽ những gì đang diễn ra tại Syria, ông Rasmussen nói: “Cách duy nhất tại Syria là hãy thích ứng với khát vọng hợp pháp của nhân dân Syria, đem lại dự do và dân chủ”.

Ông Rasmussen còn cho rằng, cách duy nhất để thúc đẩy tình hình sẽ là một giải pháp mang tính khu vực, bởi cuộc khủng hoảng Syria có thể gây tác động tới sự ổn định của khu vực.

Đề cập tới tình hình tại Libya, ông Rasmussen bác bỏ một kịch bản tương tự, nơi mà NATO đã có các cuộc không kích để giúp phe đối lập lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi và chính phủ của ông.

Ông cho rằng, tại Libya, NATO đã có một văn bản của LHQ “rất rõ ràng” và “hỗ trợ một cách chủ động” của các nước trong khu vực. Các điều kiện này không hề có đối với tình hình tại Syria.

Ngoài ra, NATO sẽ không can dự vào việc trang bị cho ai tại Syria, kể cả phe đối lập, Rasmussen cho biết.

Về cuộc đối đầu với Iran và phương Tây qua chương trình hạt nhân, ông Rasmussen khẳng định dứt khoát rằng: “Tôi không cho rằng, một cuộc can thiệp quân sự là xu hướng đúng đắn. NATO với tư cách đồng minh, không can dự vào Iran, nhưng sẽ ủng hộ các giải pháp chính trị và ngoại giao theo cá nhân mỗi thành viên của nó để tìm ra một giải pháp cũng như thúc giục lãnh đạo Iran tuân thủ các quy tắc quốc tế có liên quan tới các nghị quyết của LHQ".

NATO không có ý định can thiệp vào Iran, ông Rasmussen khẳng định.

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.