.

Triều Tiên duyệt binh kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-2, Triều Tiên đã tổ  chức duyệt binh kỷ niệm sinh nhật lần thứ  70 của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

1.jpg
Kim Jong-un, lãnh đạo tối cao của Đảng Lao động Triều Tiên, Quân đội và Nhà nước Triều Tiên, tham dự buổi mit-tinh kỷ niệm 70 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 16-2-2012.
2.jpg
Xe quân sự tham gia duyệt binh kỷ niệm lần thứ 70 ngày sinh cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan, Bình Nhưỡng, ngày 16-2-2012.
3.jpg
4.jpg
5.jpg
Binh sĩ Triều Tiên tham gia duyệt binh

Cuộc duyệt binh của ba lực lượng Quân đội nhân dân Triều Tiên được tổ chức tại quảng trường trước Cung Tưởng niệm Kumsusan, đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un, lãnh đạo tối cao của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), Nhà nước và Quân đội Triều Tiên, tham dự cuộc duyệt binh.

Ông Kim Yong Nam, thành viên của Đoàn chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và Chủ tịch đoàn Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên có bài diễn văn khai mạc cuộc duyệt binh.

Ông Kim Yong Nam cho biết, Cung tưởng niệm Kumsusan đã được đổi tên thành Cung Kumsusan của Mặt trời để tôn vinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạoKim Jong-il và thề trung thành với đương kim lãnh đạo Kim Jong-un, trong một quyết định phối hợp của Ủy ban Trung ương Đảng WPK, Quân ủy Trung ương WPK, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, Đoàn chủ tịch của SPA và Nội các Triều Tiên.Cung tưởng niệm Kumsusan được xây dựng vào năm 1976, là nơi  ở chính thức và là văn phòng của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Linh cữu của ông Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật được đặt tại cung này.

Ông Kim Jong Il qua đời vào ngày 17-12-2012. Sinh nhật ông là ngày 16-2, đã trở thành ngày nghỉ của cả nước và ngày này được gọi là “Ngày của Ngôi sao sáng”.

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.