.

Bầu cử tổng thống Nga: Vladimir Putin chiến thắng vang dội

.

(ĐNĐT) - Theo con số chính thức từ Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC), ứng cử viên Vladimir Putin đã giành được 64% số phiếu bầu, sau khi 95% số phiếu đã được đếm vào sáng hôm nay, 5-3.

Putin
 Vladimir Putin phát biểu trước những người ủng hộ ông tại thủ đô Moscow sau khi kết quả thăm dò ý kiến được công bố, những giọt nước mắt rơi trên má ông. Moscow, ngày 4-3-2012. Ảnh: Rianovosti
Vladimir Putin phát biểu trước những người ủng hộ ông tại thủ đô Moscow sau khi kết quả thăm dò ý kiến được công bố, những giọt nước mắt rơi trên má ông. Moscow, ngày 4-3-2012. Ảnh: Rianovosti

Số liệu chính thức mới nhất được đưa lên trang tin của CEC cho thấy, ông Putin dẫn đầu với 64,61% số phiếu. Trong khi đó, không ai trong số 4 ứng cử viên còn lại có hơn 20% phiếu bầu.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov chỉ “bỏ túi” 17,14% phiếu bầu, trong khi ứng cử viên độc lập, tỷ phú Mikhail Prokhorov chỉ được 7,42%.

Nhà lãnh đạo Đảng Tự do Dân chủ Nga, Vladimir Zhirinovsky được 6,25% phiếu bầu và lãnh đạo đảng Một nước Nga Công bằng, Sergei Mironov được 3,8% phiếu bầu.

Đã có 64% trong tổng só 109 triệu cử tri đủ tư cách đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày hôm qua, 4-3.

Trước đó, trong nước mắt, Thủ tướng Putin đã tuyên bố chiến thắng sau khi kết quả thăm dò ý kiến cử tri cho thấy ông sẽ giành được 58,3% phiếu bầu.

Đây là một “chiến thắng thuần túy”, đạt được trong một cuộc chiến công khai và chân thật, ông Putin nói với hàng nghìn cổ động viên của mình tại Quảng trường Manezh.

Ông Putin kêu gọi mọi người Nga hãy đoàn kết vì quyền lợi của nhân dân và đất nước. “Tôi đã nói với các bạn rằng chúng ta sẽ thắng và chúng ta đã chiến thắng”, ông Putin nói.

Bác bỏ  mọi cố gắng nhằm “phá hủy nhà nước Nga và chiếm đoạt quyền lực”, ông Putin tuyên bố: “Nhân dân Nga, ngày hôm nay đã cho thấy rằng, những cảnh tượng đó sẽ không thành công trên đất nước chúng ta… Chúng sẽ không thành công”.

Phát biểu tại cuộc mittinh, ông Putin cho biết sẽ tuân thủ đầy đủ những gì ông đã hứa khi tranh cử. Đồng thời, ông Putin cũng sẵn sàng đối thoại với các bên đối lập.

“Nếu họ (phe đối lập) đến với một lập trường mang tính xây dựng, đóng góp vào sự nghiệp chung, ông ấy sẽ sẵn sàng đối thoại với bất cứ ai”, Peskov, phát ngôn viên của Thủ tướng Putin nói.

Ông Putin sẽ gặp gỡ giới truyền thông trong vòng vài ngày tới.

Đối thủ của ông Putin là Zhirinovsky và Mironov đã gọi điện để chúc mừng chiến thắng của ông Putin.

Hệ thống camera giám sát gây kinh ngạc cho quan sát viên quốc tế

Các quan sát viên quốc tế cho biết, hệ thống camera giám sát trong cuộc bầu cử tổng thống Nga đã vượt quá những gì mà họ từng chứng kiến tại nước mình hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Tại một cuộc họp báo ở Moscow sau khi điểm bỏ phiếu cùng cuối ở phía tây nước Nga đóng cửa, các quan sát viên đã đồng ý rằng, cuộc bầu cử đã được tổ chức trong trạng thái ổn định, không có vi phạm nghiêm trọng.

Hệ thống camera giám sát cho phép các cá nhân kiểm tra tình hình tại các điểm bầu cử đã làm cho các chuyên gia nước ngoài đặc biệt phấn khích.

“Đánh giá kết quả của các chuyến thăm các điểm bầu cử, chúng tôi tuyên bố rằng, hệ thống camera giám sát của Nga đã vượt qua tất cả các tiêu chuẩn quốc tế. Điều tuyệt vời nhất là, cơ chế bầu cử phức tạp này đã phát huy hiệu quả”, hãng Interfax dẫn lời Alessandro Mussolini, một quan sát viên độc lập từ Italia, nói.

“Mọi thứ đều minh bạch và rõ ràng. Nga đã mở ra một chương mới trong lịch sử ngày hôm nay”, giám sát viên người Bulgaria, Milan Bozhevich nhận xét.

Một quan sát viên khác, Tomislav Nikolich từ Serbia, cho biết, trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở nước ông đã không có được như thế này. Giờ đây ông có thể thấy một sự dân chủ ở mức độ đầy đủ nhất tại Nga.

Hình ảnh Vladimir Putin trong phút giây chiến thắng (Ảnh RIA Novosti, Getty, AP):

171736198.jpg
Thủ tướng Putin tuyên bố chiến thắng, bên cạnh là đương kim Tổng thống Medvedev
putin3.jpg
Tổng thống Medvedev chúc mừng Thủ tướng Putin
putin4.jpg
putin5.jpg
Ông Putin trong vòng vây người ủng hộ
putin6.jpg
Hàng trăm nghìn người ủng hộ tập trung về Quảng trường Đỏ ở Mowcow chúc mừng ông Putin

Quang Hiển (theo THX, RussiaToday, Rianovosti)

;
.
.
.
.
.