.

Các ngân hàng Iran bị chặn giao dịch trên toàn thế giới

.

(ĐNĐT) - Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) cho biết, tổ chức này sẽ đưa các ngân hàng của Iran ra khỏi hệ thống giao dịch vào ngày mai, 17-3, để thực thi lệnh cấm vận đối với nước này.

Các ngân hàng tại Iran sẽ không thể giao dịch với các ngân hàng Châu Âu vào ngày thứ Bảy, 17-3-2012.  Ảnh: Getty
Các ngân hàng tại Iran sẽ không thể giao dịch với các ngân hàng châu Âu từ ngày 17-3-2012. Ảnh: Getty

SWIFT có trụ sở tại Bỉ, là tổ chức vận hành mạng lưới giao dịch điện tín tài chính toàn cầu giữa các ngân hàng và các định chế tài chính khác trên thế giới.

Quyết định mới của Hội đồng châu Âu cấm các công ty như SWIFT cung cấp dịch vụ điện tín tài chính cho Iran theo lệnh cấm vận của EU. Trong một thông báo, SWIFT cho biết, theo luật pháp Bỉ, họ phải tuân thủ quyết định này.

Động thái này, theo sau lệnh cấm vận của EU đối với Iran qua chương trình hạt nhân gây tranh cãi, sẽ cô lập tài chính Iran bằng cách làm cho nước này không thể có được dòng tiền ra, vào đất nước thông qua các kênh ngân hàng chính thức.

Như vậy, ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời sẽ tác động nặng nề lên những người Iran sống ở nước ngoài gửi tiền về nước.

Chuyên gia về cấm cận, Mehrdad Emadi cho rằng: “Mất đi công cụ SWIFT, có nghĩa là không thể có “giấy thông hành” đối với một doanh nhân”.

Thông báo của SWIFT trùng với các tin tức cho rằng, các nhà đổi tiền lớn tại khối Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đã dừng giao dịch đồng rial của Iran trong mấy tuần qua. Đây là điều làm hạn chế hơn nữa khả năng thương mại và thu ngoại tệ của Iran.

Hiện tại, các thành viên của SWIFT xử lý các điện tín tài chính có trị giá lên tới 6 nghìn tỷ USD mỗi ngày.
Trung Quốc và Ấn Độ cho biết, họ sẽ lấy dầu của Iran nhưng hiện giờ, cách để trả cho Iran là rõ ràng là bằng vàng.

Morteza Masoumzadeh, một thành viên Ban xúc tiến Hội đồng thương mại Iran tại Dubai, đồng thời là giám đốc hãng vận tải biển Jumbo, cho rằng: “Nếu các ngân hàng Iran không thể giao dịch các chi trả với các ngân hàng trên thế giới, thì việc này sẽ gây nên sự sụp đổ của nhiều quan hệ ngân hàng và nhiều doanh nghiệp”.

Lazaro Campos, Giám đốc điều hành của SWIFT, cho rằng: “Việc ngưng kết nối các ngân hàng là một bước đi lạ thường và chưa có tiền lệ đối với SWIFT. Đây là một kết quả trực tiếp của hành động quốc tế và đa phương nhằm đẩy mạnh trừng phạt tài chính chống lại Iran”.

Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran cố tình phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Iran luôn bác bỏ cáo buộc này.

Tuần trước, Iran đã đồng ý tổ chức đàm phán với 6 cường quốc về chương trình hạt nhân của mình, tuy vậy vẫn chưa ấn định lộ trình, thời gian.

Quang Hiển (theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.