.

Cuộc vây ráp nghẹt thở ở Toulouse

.

Cái chết của nghi can giết hại 7 người tại thành phố Toulouse (Pháp) vào ngày 22-3 đã khép lại cuộc bao vây nghẹt thở của lực lượng đặc nhiệm RAID kéo dài 32 tiếng đồng hồ.
 

Cảnh sát phong tỏa con đường dẫn đến tòa nhà nơi Merah ẩn náu.  Ảnh: Reuters
Cảnh sát phong tỏa con đường dẫn đến tòa nhà nơi Merah ẩn náu. Ảnh: Reuters

Không liên lạc được với Mohamed Merah, cũng không có dấu hiệu y còn sống khi cố thủ trong căn hộ của tòa nhà 5 tầng trong khu dân cư Cote Pavee tại Toulouse, cảnh sát đã ném lựu đạn và tấn công vào nơi đây. Không phát hiện ra dấu vết của nghi phạm mặc dù phải dùng đến thiết bị ghi hình đặc biệt, cảnh sát tiến vào phòng vệ sinh. Lúc này, Merah xông ra từ phòng vệ sinh, tiếp tục nã đạn về phía cảnh sát rồi nhảy qua cửa sổ. Y được phát hiện đã chết sau đó.

Sứ mệnh từ Al-Qaeda

Những tiếng nổ tiếp tục vang lên từ đêm 21-3 và sáng 22-3 ở căn hộ của một tòa nhà 5 tầng trong khu dân cư Cote Pavee tại thành phố Toulouse, nơi Mohamed Merah đang ẩn náu. Merah bị tình nghi liên quan đến 3 vụ giết người liên tiếp ở Toulouse. Một vụ xảy ra ngày 11-3 với một binh sĩ người Pháp gốc Bắc Phi thiệt mạng. Vụ thứ hai vào ngày 15-3 với cái chết của 2 binh sĩ. Vụ thảm sát ở Trường Ozar Hatorah ngày 19-3 cướp đi mạng sống của một thầy giáo và 3 học sinh.

Mohamed Merah là người Pháp gốc Algeria.                                                                                         Ảnh: Reuters
Mohamed Merah là người Pháp gốc Algeria. Ảnh: Reuters

Sau những tiếng nổ vào đêm 21-3, Phó Thị trưởng Jean-Pierre Havrin nói với báo giới địa phương rằng, đàm phán đã hoàn tất và cuộc tấn công bắt đầu. Song, các nguồn tin từ Bộ Nội vụ Pháp cho hay, các nhà chức trách tiến hành gây áp lực để buộc Merah đầu hàng. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Pierre-Henry Brandet, những vụ nổ nhằm đe dọa nghi can khi y thay đổi ý định và không muốn đầu hàng. Ngày 21-3, trong khi đàm phán, Merah cam kết buông súng và nói rằng y không muốn chết. Song, đến đêm, Merah lại tuyên bố không đầu hàng và sẽ bắn cảnh sát nếu các nhà chức trách muốn bắt y. Người thanh niên người Pháp, gốc Algeria này được cho là có một khẩu súng máy Uzi loại nhỏ, một khẩu AK-47 và nhiều loại vũ khí khác.

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1, Bộ trưởng Quốc phòng Gerard Longuet nói rằng, muốn bắt sống Merah và đưa y ra trước công lý, để biết động cơ giết người và từ đó tìm ra những kẻ tòng phạm.

Trong quá trình đàm phán, Merah cho biết, y đã nhận sứ mệnh từ Al-Qaeda sau khi được huấn luyện tại khu vực biên giới Pakistan. Merah cũng xác định sẽ giết thêm một binh sĩ khác và 2 nhân viên cảnh sát. Công tố viên Paris, ông Francois Molins, thành viên lực lượng chống khủng bố và lãnh đạo cuộc điều tra 3 vụ giết người, cho biết Merah không hề hối hận. Merah còn nói rằng, việc y sát hại 7 người, trong đó có 3 học sinh ở Trường Do Thái Ozar Hatorah nhằm trả thù cho những cái chết của trẻ em Palestine, phản đối sự can thiệp của Pháp ở Afghanistan cũng như việc Chính phủ Paris cấm mang mạng che mặt Hồi giáo vào năm ngoái. Theo Bộ trưởng Nội vụ Claude Gueant, Merah tuyên bố muốn chết với vũ khí trong tay.

Ông Gueant cũng cho biết, Merah từng đến khu vực biên giới giữa Pakistan và Afghanistan, nơi Al-Qaeda hoành hành. Merah đã bị bắt giữ ở tỉnh Kandahar của Afghanistan, căn cứ địa của Taliban.

Hãng AFP dẫn nguồn tin của cảnh sát rằng, Merah đã bị cảnh sát bắn khi nhảy qua cửa sổ. Hai nhân viên cảnh sát cũng bị thương trong cuộc đấu súng cuối cùng.

Bảo vệ nước Pháp

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia trước khi tham dự lễ tang các binh sĩ thiệt mạng tại Montauban, gần thành phố Toulouse, Tổng thống Nicolas Sarkozy cam kết bảo vệ nước Pháp. “Khủng bố sẽ không thể phá vỡ cộng đồng quốc gia của chúng ta”, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh. Ông Sarkozy kêu gọi người dân nước Pháp đoàn kết. Trong khi đó, ứng viên cánh hữu Marine Le Pen thúc giục Pháp theo đuổi cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Theo Hãng Reuters, cách ứng phó với Tổng thống Sarkozy sẽ có thể quyết định việc ông tái đắc cử hay không trong 2 vòng bầu cử vào tháng 4 và tháng 5 tới. Những người nhập cư và người Hồi giáo là chủ đề chính của chiến dịch tranh cử. Ông Le Pen vốn cáo buộc Chính phủ đã đánh giá thấp mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan.

Hai ứng viên Sarkozy và Francois Hollande, Chủ tịch Đảng Xã hội đối lập có quan điểm khác nhau về sự hiện diện của quân đội Pháp ở Afghanistan. Vượt lên ông Sarkozy về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò trước đó, ông Hollande khẳng định sẽ rút quân về nước vào cuối năm nay. Trong khi đó, Tổng thống Sarkozy đặt mục tiêu rút quân vào năm 2013. Tuy nhiên, theo thăm dò vào sáng 22-3, ông Sarkozy sẽ đánh bại đối thủ Hollande ngay trong vòng đầu tiên.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.