.

Đạo diễn “Avatar” chinh phục nơi sâu nhất thế giới

.

(ĐNĐT) - Đạo diễn lừng danh của hai tuyệt phẩm điện ảnh “Titanic” và “Avatar”, James Cameron đã trở thành người đầu tiên hoàn thành kỳ tích lặn một mình xuống vực sâu Mariana, 10.898 mét ở Thái Bình Dương.

Đạo diễn James Cameron bên trong tàu lặn Deepsea Challenger. Ảnh: Getty
Đạo diễn James Cameron bên trong tàu lặn Deepsea Challenger (Ảnh: Getty)
Cameron lên khỏi mặt nước sau khi hoàn thành chuyến lặn sâu kỷ lục ở Vực Mariana, ngày 26-3-2012. Ảnh: AP
Cameron lên khỏi mặt nước sau khi hoàn thành chuyến lặn sâu kỷ lục ở Vực Mariana, ngày 26-3-2012 (Ảnh: AP)

Cameron đã nổi lên mặt nước vào lúc 2 giờ GMT ngày 26-3, sau gần 5 giờ đến được điểm sâu nhất dưới đáy biển.

Ngoài đạo diễn, Cameron còn là một người đam mê thám hiểm. Ông đã lặn đến nơi sâu nhất trên hành tinh, 10.898 mét, được gọi “The Challenger Deep” (Độ sâu thách thức) thuộc vực Marina, tây nam đảo Guam trên Thái Bình Dương. Nếu so với đỉnh Everest, thì vực này này “cao” hơn.

Tàu lặn Deepsea Challenger (Kẻ thách thức biển sâu) hình quả ngư lôi, nặng 11 tấn và dài 7 mét, do Cameron góp sức thiết kế và chế tạo trong hơn 8 năm tại Australia. Nó lao xuống đáy biển theo chiều thẳng đứng với tốc độ 500 đến 700 mét mỗi phút và chịu sức ép lên tới 16.000 cân Anh trên mỗi inch vuông, được gắn camera ngoài nên Cameron có thể quay phim dưới đáy biển. Cameron đã đến đáy trong thời gian 2 giờ 36 phút.

Sau khi lên mặt nước, Cameron nói rằng: “Mọi hệ thống đều ổn”. Ngay sau đó, ông đã viết trên Twitter: “Vừa mới đến được điểm sâu nhất của đại dương. Chạm vào đáy biển mà chưa bao giờ thấy sung sướng như vậy. Tôi nóng lòng chia sẻ với các bạn những gì tôi thấy ở "độ sâu thách thức”.

Cameron đã trải qua hai giờ dưới đáy biển, thu thập các mẫu nghiên cứu khoa học cho phép các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu về sinh cảnh dưới đáy biển. Nhà đạo diễn kiêm thám hiểm đã nổi lên mặt nước trong vòng 70 phút, nhanh hơn so với dự đoán.

Các nhà khoa học hy vọng, cái nhìn mới mẽ về "Độ sâu thách thức" sẽ đem lại một cách nhìn sâu hơn vào các dạng sống khác thường trong lòng đại dương.Ước tính, có hơn 750.000 loài sinh vật dưới biển chưa được chính thức mô tả trong các văn bản khoa học trong nhiều thế kỷ qua, gấp 3 lần so với số đã được công bố.

Tổ chức phi lợi nhuận X-Prize đã công bố sẽ trao thưởng cho người đầu tiên xuống đáy vực Mariana. Tuy nhiên, Cameron cho biết, ông không quan tâm tới số tiền thưởng đầy hấp dẫn đó cũng như những thứ khác, mà chuyến đi của ông thuần túy vì nghiên cứu khoa học.

“Bạn biết đó, có quá nhiều thứ mà ta chưa biết. Tôi hy vọng rằng, chúng ta có thể nghiên cứu đại dương trước khi ta phá hủy nó”, Cameron nói.

Trước Cameron, chỉ có hai người đến được độ sâu này là thiếu úy hải quân Mỹ Don Walsh và nhà thám hiểm Thụy Sĩ quá cố Jacques Piccard, cách đây 52 năm, nhưng chỉ ở dưới đó có 20 phút.

.Tàu lặn Deepsea Challenger do Cameron góp sức thiết kế và chế tạo, được thả xuống biển ở Australia để thử nghiệm. Ảnh: Reuters
Tàu lặn Deepsea Challenger do Cameron góp sức thiết kế và chế tạo, được thả xuống biển ở Australia để thử nghiệm (Ảnh: Reuters)

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.