.

Đạo quân “đánh thuê đời mới”

Đối với Mỹ, ngoài áp lực chính trị, kinh tế nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, kịch bản can thiệp quân sự đã được hình thành. Lầu Năm Góc đã chuẩn bị các kế hoạch chi tiết cho cuộc tấn công quân sự chống Syria khi có lệnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, các kế hoạch bao gồm vài chiến dịch khác nhau, số lượng binh sĩ cũng như loại thiết bị quân sự cần thiết. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng ám chỉ tới việc viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy nếu giải pháp chính trị thất bại.  

Còn Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và đặc biệt là Libya đã có những hành động khá quyết liệt như viện trợ 100 triệu USD, đưa quân trợ giúp phe nổi dậy ở Syria. Đáng chú ý, báo chí khu vực dẫn các nguồn tin từ truyền thông  Syria nói rằng, Jordan đang chứa chấp khoảng 18.000 tay súng Salafi người Libya chờ chiến đấu tại Syria. Các báo mạng Al Haqeeqa và Sham Press thân Tổng thống Assad xác nhận thông tin rằng, người Libya đang vào Jordan với cái cớ điều trị y tế. Số người Libya ở Jordan đã lên tới 43.000 người, trong đó 18.000 người là lính chuyên nghiệp thuộc dòng Hồi giáo chính thống Salafi. Báo chí  Syria cáo buộc những chiến binh này sẽ sớm vào Syria theo thỏa thuận giữa Amman, Doha và Washington.

Nhưng có lẽ sự kiện đang thu hút dư luận quốc tế là “đội quân đánh thuế thời mới” của Pháp và Lebanon vừa bị Damascus tóm gọn. Chính phủ Syria cho biết, nhóm gồm 120 binh sĩ nhảy dù Pháp, trong đó có 18 sĩ quan thuộc đơn vị đặc biệt tới để hỗ trợ quân nổi dậy tại nước này đã bị lực lượng trung thành với chính quyền của Tổng thống Assad bắt giữ tại khu vực Zabadani sau khi họ tái chiếm một khu vực trọng điểm trong thành phố Homs, điểm nóng của cuộc khủng hoảng. Ahram Online, trang tin bằng tiếng Anh của

Al-Ahram Establishment, tổ chức tin tức lớn nhất Ai Cập,  dẫn lời một thành viên Quốc hội Lebanon cho biết, 70 binh sĩ Lebanon đang hỗ trợ cho phe nổi dậy ở Syria cũng bị bắt cùng với nhóm binh sĩ Pháp.
Trước đó, theo AP, tổ chức SNC đã được thành lập tại London và được EU công nhận là đại diện thật sự của người dân Syria. SNC được lập theo kêu gọi của EU nhằm hợp nhất các lực lượng nổi dậy tại Syria thành lực lượng duy nhất để họ có thể được châu Âu hỗ trợ vũ khí. Những thông tin mới đây khiến nhiều người không khỏi nhớ lại những gì từng xảy ra ở Libya. Vào đầu cuộc nội chiến Libya, các binh sĩ trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi cũng bắt được 8 thành viên của cơ quan tình báo Anh.

Việc hình thành đạo “quân đánh thuê thời mới” trong khủng hoảng tại Syria cho thấy, Mỹ và phương Tây đang thực hiện đường đi nước bước như họ từng dùng ở Libya. Đây chính là hành động can thiệp trắng trợn của Mỹ, phương Tây vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền, đi ngược lại luật pháp và Công ước quốc tế. Hơn thế, Mỹ, phương Tây cùng các đồng minh đã và đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, khó lường trong quan hệ quốc tế.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.