.

Gần 20 lính Mỹ liên quan tới vụ thảm sát dân thường Afghanistan?

.

(ĐNĐT) - Khoảng 15-20 lính Mỹ đã tham gia vụ sát hại 16 thường dân tại Kandahar, Afghanistan. Đó là chi tiết mới nhất vừa được một tờ báo địa phương Afghanistan ngày 18-3 dẫn lời hạ nghị sĩ Afghanistan, Mohammad Naeem Lali Hamidzai, một thành viên tham gia cuộc điều tra do Tổng thống Hamid Karzai chỉ định, cho biết.

Thượng sĩ Robert Bales trong một buổi huấn luyện tại Pháo đài Irwin, California. Ảnh do Quân đội Mỹ công bố hôm 28-8-2011.
Thượng sĩ Robert Bales trong một buổi huấn luyện tại Pháo đài Irwin, California (Ảnh do Quân đội Mỹ công bố hôm 28-8-2011).

“Phái đoàn được Hạ viện Afghanistan điều tới Kandahar đã báo cáo hôm thứ Bảy rằng, hai nhóm lính Mỹ, tổng cộng từ 15 đến 20 binh sĩ, đã thực hiện vụ tấn công đã lên kế hoạch trước, với sự hỗ trợ từ trên không”, báo Daily Outlook của Afghanistan cho biết.

Cũng theo báo trên, hạ nghị sĩ Mohammad Naeem Lali Hamidzai cho biết thêm, trước khi các thường dân bị lính Mỹ thảm sát, hai người phụ nữ đã bị tấn công tình dục.

Chính phủ Afghanistan hiện chưa công bố các phát hiện của nhóm điều tra.

Vụ việc được nhiều người Afghanistan mô tả là “thảm sát”, xảy ra vào hôm 11-3, khi một binh sĩ Mỹ ra khỏi doanh trại của mình tại quận Panjwai và đi vào một số ngôi nhà gần đó để rồi nổ súng không thương tiếc và làm 16 người thiệt mạng. Trong số nạn  nhân, có 3 phụ nữ, 9 trẻ em, 4 đàn ông và 9 người khác bị thương.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Mỹ lại khăng khăng cho rằng, chỉ có một người lính thực hiện vụ xả súng và người đó đã bị giam giữ.

Mặc cho phía Afghanistan mạnh mẽ yêu cầu nghi phạm phải được xét xử công khai tại Afghanistan, quân đội Mỹ vẫn chuyển binh sĩ đó về nước.

Ngày hôm qua, tên của nghi phạm mới được chính thức công bố là thượng sĩ Robert Bales - một binh sĩ dày dạn kinh nghiệm trận mạc, 38 tuổi, đã có vợ và hai con.

Vụ việc này sẽ làm xấu hơn nữa quan hệ giữa Washington và Kabul, vốn đã bị phủ bóng đen bởi các vụ việc gần đây, trong đó có cả vụ đốt kinh Koran tại một trại lính ở Afghanistan.

Quang Hiển (theo THX)
 

;
.
.
.
.
.