.

Hàn Quốc dọa đáp trả cuộc tấn công của Triều Tiên

Ngày 7-3, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin thúc giục các binh sĩ tấn công đáp trả mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên nếu bị khiêu khích.

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-Jin khi đang có chuyến thăm đảo Yeonpyeong nhấn mạnh: Nếu CHDCND Triều Tiên có bất kỳ sự khiêu khích nào thì sẽ nhận sự trừng phạt mạnh mẽ của Seoul. Ông Kim Kwan-Jin cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ có hành động khiêu khích được tính toán cẩn thận chống lại Seoul nhằm giúp nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un củng cố quyền lực. Đảo Yeonpyeong gần khu vực lãnh hải tranh chấp giữa 2 miền Triều Tiên và cũng là nơi xảy ra vụ tấn công của CHDCND Triều Tiên làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

Tuyên bố của ông Kim Kwan-Jin được đưa ra trong lúc đặc sứ Mỹ Robert King cùng quan chức cấp cao về viện trợ Jon Brause gặp gỡ những người đồng cấp của CHDCND Triều Tiên tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) để bàn thảo về tàu viện trợ lương thực đầu tiên từ Washington đến Bình Nhưỡng trong 3 năm qua. Đây là một phần trong thỏa thuận “đổi hạt nhân lấy lương thực” vừa đạt được giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Ông King và Brause nói rằng, các cuộc đối thoại hướng đến tiến trình phù hợp và đảm bảo 240.000 tấn lương thực được chuyển cho khoảng 1 triệu người dân CHDCND Triều Tiên. Theo đó, chương trình tập trung vào những nhóm người dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ mang thai và người già.

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên đã bất ngờ đồng ý tạm ngừng các hoạt động hạt nhân và cho phép sự hiện diện của các thanh sát viên Liên Hợp Quốc, để đổi lấy viện trợ của Mỹ. Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc - các nước có liên quan đến đàm phán 6 bên - đều hoan nghênh thỏa thuận này.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.