.

Hàn Quốc muốn phát triển tên lửa đạn đạo

Trả lời phỏng vấn báo Dong-a Ilbo ngày 22-3, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bày tỏ kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc cho phép Seoul sở hữu hoặc phát triển tên lửa đạn đạo có thể tiến sâu hơn vào CHDCND Triều Tiên.

Hãng Yonhap cho biết, theo thỏa thuận với Mỹ được ký lần đầu vào năm 1979 và sửa đổi vào năm 2001, tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc bị giới hạn trong phạm vi 300km với trọng lượng 500kg. Seoul đang muốn thay đổi các điều khoản này để đối phó với những đe dọa mới từ phía CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng, Mỹ xem quan điểm của Hàn Quốc là khá hợp lý và ông tin tưởng 2 bên sẽ có thể đạt được thỏa thuận trong tương lai gần.

“Nếu CHDCND Triều Tiên tấn công bằng tên lửa thì có thể vươn đến đảo Jeju. Vì vậy, chúng tôi cần sự tương xứng”, ông Lee Myung-bak nói. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng xác nhận việc Seoul và Washington sẽ đối thoại về tên lửa, nhưng không công bố thêm chi tiết.


Cũng trong ngày 22-3, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho hay, ông sẽ đề cập đến kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh hạt nhân Seoul vào tuần tới, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề này. Ông Ban Ki-moon gọi kế hoạch phóng tên lửa là “vi phạm rõ ràng” Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời đe dọa đến hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Trong lúc đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bắt đầu đối thoại với CHDCND Triều Tiên xung quanh việc nước này mời các thanh sát viên đến các cơ sở hạt nhân.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.