.

Hồng Kông có lãnh đạo mới

.

Với 689/1.132 phiếu bầu hợp lệ, Ủy ban bầu cử của Hồng Kông ngày 25-3 đã chọn ông Lương Chấn Anh (57 tuổi), cựu cố vấn Chính phủ và có quan hệ mật thiết với Bắc Kinh, làm trưởng đặc khu hành chính đặc khu này. Theo đó, ông Lương Chấn Anh sẽ thay thế người tiền nhiệm Tăng Âm Quyền vốn đã trải qua 2 nhiệm kỳ ở cương vị lãnh đạo Hồng Kông.

Ông Lương Chấn Anh cùng vợ gặp gỡ báo giới sau khi đắc cử.                                                 Ảnh: Reuters
Ông Lương Chấn Anh cùng vợ gặp gỡ báo giới sau khi đắc cử. Ảnh: Reuters

Các đối thủ của ông Lương Chấn Anh, cựu quan chức cấp cao của Hồng Kông - ông Henry Tang, chỉ nhận được 285 phiếu bầu, ứng viên dân chủ Albert Ho cũng chỉ có 76 phiếu. Ban đầu, ông Henry Tang được Chính phủ Bắc Kinh lựa chọn. Tuy nhiên sau đó, uy tín của vị chính khách 59 tuổi này giảm sút sau khi ông thừa nhận việc xây dựng một căn hầm trong biệt thự riêng mà không có giấy phép của chính quyền.

Theo Reuters, nhiều thành viên trong Ủy ban bầu cử kỳ vọng sự lựa chọn lần này đáp ứng đúng mong muốn của các nhà lãnh đạo Trung Quốc sau những bê bối liên quan đến ông Henry Tang. Ông Lương Chấn Anh từng giữ chức Trưởng tiểu ban Hội đồng điều hành Hồng Kông và cũng là cựu thành viên nội các dưới thời Trưởng đặc khu hành chính Tăng Âm Quyền.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.