.

Hungary: Biểu tình lớn chống Chính phủ

.

Hàng ngàn người ngày 10-3 (giờ địa phương) đã biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Budapest kêu gọi Thủ tướng Viktor Orban và Chính phủ trung hữu của ông từ chức. Ông Orban cùng nội các bị cáo buộc hủy hoại các giá trị dân chủ và làm suy yếu nền kinh tế của đất nước.

Thủ đô Budapest tràn ngập người biểu tình. 			Ảnh: Reuters
Thủ đô Budapest tràn ngập người biểu tình. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước 6.000 người, Peter Konya, lãnh đạo Phong trào Đoàn kết Hungary, cho rằng Thủ tướng Orban và các đồng minh phải sớm bị loại trong một cuộc bầu cử. Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn đầu tiên ở Hungary trong hàng loạt cuộc tuần hành ủng hộ hoặc chống Chính phủ diễn ra khi đất nước này chuẩn bị kỷ niệm 164 năm cách mạng năm 1848 (15-3-1848 – 15-3-2012).

Hãng Reuters cho biết, Đảng Fidesz cầm quyền bác bỏ yêu cầu của những người biểu tình và nói rằng Chính phủ đang nỗ lực khôi phục sự ổn định kinh tế và chính trị. Người phát ngôn Gabriella Selmeczi của Đảng Fidesz khẳng định không cuộc biểu tình quy mô lớn nào chống lại việc cải cách xã hội có thể buộc Chính phủ phải từ chức. Thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho Đảng Fidesz là 25%. Cuộc bầu cử theo dự kiến được tổ chức vào năm 2014.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.