.

Iran: Quốc hội chất vấn Tổng thống

Ngày 14-3, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cùng 8 thành viên trong Chính phủ ra trước Quốc hội để trả lời câu hỏi của các nghị sĩ vì bị cáo buộc quản lý kinh tế kém và có những thách thức đối với nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của đất nước này.

Theo hãng AP, ông Ahmadinejad là Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Iran phải ra điều trần trước Quốc hội. Ông khẳng định sẵn sàng trả lời các câu hỏi trước cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2013. Nội dung chất vấn xoay quanh các chính sách gây tranh cãi của Chính phủ Ahmadinejad, cũng như việc bổ nhiệm, miễn nhiệm một số chức vụ chủ chốt.

Những năm qua, một số nghị sĩ Iran muốn triệu tập Tổng thống ra Quốc hội, nhưng những đề xuất này sau đó được rút lại. Tân Hoa xã dẫn lời các nhà quan sát cho rằng, việc Quốc hội chất vấn Tổng thống Ahmadinejad liên quan đến sự đối đầu giữa ông và các thành viên cứng rắn của phe bảo thủ trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 2-3 vừa qua và cả trong bầu cử Tổng thống vào năm tới. Hầu hết các nghị sĩ bảo thủ vốn đứng về phía nhà lãnh đạo tối cao Khamenei và ủng hộ ông Ahmadinejad tái tranh cử năm 2009 nhưng nay cáo buộc Tổng thống đương nhiệm vi phạm luật.                                                            

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.