.
KẾ HOẠCH PHÓNG TÊN LỬA CỦA CHDCND TRIỀU TIÊN

Hàn Quốc báo động

.

Hàn Quốc gọi kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên là “sự khiêu khích nghiêm trọng” và báo động an ninh ở thủ đô Seoul.

Tên lửa Unha-2 của CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng ở tỉnh Bắc Hamgyong vào năm 2009. 						    Ảnh: AFP
Tên lửa Unha-2 của CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng ở tỉnh Bắc Hamgyong vào năm 2009. Ảnh: AFP

Ngày 19-3, Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên nỗ lực phát triển tên lửa sở hữu hạt nhân thông qua việc phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh lên vũ trụ vào tháng 4 tới. Park Jeong-Ha, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, khẳng định: Chính phủ Seoul cho rằng, kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh là hành động khiêu khích nhằm phát triển phương tiện tải tầm xa cho vũ khí hạt nhân bằng việc dùng công nghệ tên lửa đạn đạo. Hàn Quốc đồng thời bày tỏ quan ngại sau vụ phóng này sẽ là một vụ thử hạt nhân khác.

Hãng AP cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thiết lập một đội giám sát hoạt động phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Yoon Won-shik, các nhà chức trách cũng báo động như trường hợp Bình Nhưỡng thử hạt nhân vào năm 2009. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng, tuyên bố của CHDCND Triều Tiên về kế hoạch mới vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ). Nghị quyết này cấm tất cả các hoạt động sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Cũng trong ngày 19-3, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã nhóm họp với các Bộ Ngoại giao và An ninh để thảo luận về tuyên bố bất ngờ của người láng giềng phía Bắc. Ông Lee Myung-bak cho biết, Seoul sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga (các thành viên tham gia đàm phán 6 bên liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng) trong Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vào ngày 26 và 27-3. Giới phân tích cho rằng, kế hoạch của CHDCND Triều Tiên sẽ phủ bóng xuống Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân diễn ra ở Seoul. Theo Hãng Reuters, chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của CHDCND Triều Tiên không có trong nội dung nghị sự tại Hội nghị, nhưng sẽ là một trong những vấn đề chính bên lề cuộc gặp giữa 50 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Vụ phóng tên lửa cũng chắc chắn sẽ đặt dấu chấm hết cho thỏa thuận “đổi hạt nhân lấy lương thực” giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên vào ngày 29-2 vừa qua.

Trước đó, ngày 16-3, CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố sẽ phóng một tên lửa tầm xa trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16-4 để đưa vệ tinh lên quỹ đạo nhằm phát triển hòa bình. Dự kiến sự kiện này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng sẽ không ảnh hưởng đến các nước láng giềng. Tuy nhiên, Mỹ và các nước khác xem đây là vụ thử tên lửa tầm xa trá hình, vi phạm lệnh cấm của LHQ và cam kết phi hạt nhân của nước này với Washington.

Tháng 10-2006, CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân đầu tiên, tức 3 tháng sau khi phóng một tên lửa tầm xa. Vụ việc này làm dấy lên căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á. Vụ phóng tên lửa gần đây nhất vào ngày 5-4-2009 cũng được cho là đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.