.

LHQ tìm sự hậu thuẫn của Trung Quốc về Syria

.

Ngày 27-3, đặc sứ của LHQ và Liên đoàn Arab (AL) Kofi Annan đã đến thủ đô Bắc Kinh để tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc đối với kế hoạch kết thúc khủng hoảng ở Syria.

Ông Kofi Annan đến Bắc Kinh vào ngày 27-3. Ảnh: Reuters
Ông Kofi Annan đến Bắc Kinh vào ngày 27-3. Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Annan hiện diện ở Bắc Kinh sau chuyến công cán đến Mátxcơva (Nga) để tranh thủ sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo Điện Kremlin. Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với ông Annan, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cam kết Bắc Kinh ủng hộ các nỗ lực đàm phán của nhà ngoại giao này. Ông Ôn Gia Bảo bày tỏ tin tưởng rằng, vấn đề Syria sẽ được giải quyết công bằng, hòa bình và phù hợp với sự trung gian hòa giải của ông Annan.

Cựu Tổng Thư ký LHQ Annan đã đề xuất kế hoạch gồm 6 điểm để kết thúc xung đột tại Syria, trong đó có việc yêu cầu Chính phủ Damascus ngừng bắn. Khoảng 60 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị những người bạn của nhân dân Syria tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31-3 tới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, Bắc Kinh cũng được mời nhưng sẽ không tham dự.

Hãng AP cho biết, vấn đề Syria cũng sẽ là nội dung chính của chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh AL trong 3 ngày, từ ngày 3 đến 5-4 ở thủ đô Baghdad của Iraq. Các nhà lãnh đạo Arab sẽ đề xuất những kế hoạch giải quyết khủng hoảng, nhưng không yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.