.

Lính Mỹ xả súng giết 16 thường dân Afghanistan có thể bị tử hình

.

(ĐNĐT) - Binh sĩ Mỹ xả súng giết chết 16 thường dân Afghanistan hôm 11-3 có thể đối diện án tử hình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta cho biết.

: Khoảng 600 sinh viên đã biểu tình tại Jalalabad, phản đối vụ xả súng giết hại 16 thường dân Afghanistan  Ảnh: AFP
Khoảng 600 sinh viên đã biểu tình tại Jalalabad, phản đối vụ xả súng giết hại 16 thường dân Afghanistan

Trên chuyến bay tới Kyrgystan, khi được hỏi liệu có áp dụng án tử hình trong trường hợp này hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Panetta trả lời: “Theo tôi hiểu, trong trường hợp này có thể xem xét đến án tử hình”.

Ông Panetta còn mô tả ngắn gọn những gì đã xảy ra, cho rằng, viên lính Mỹ ra khỏi căn cứ tại Afghanistan tại Kandarha vào sáng 11-3, vào nhà dân làng gần đó và nổ súng vào các thường dân.

“Rồi sau đó anh ta trở lại căn cứ và đã tự nộp mình. Anh ta kể với mọi người những gì đã xảy ra”, Panetta cho biết. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thủ phạm đã tự thú nhưng động cơ đằng sau vụ xả súng thì vẫn chưa rõ ràng.

Mặc dù ông Panetta cho rằng, vụ xả súng là một sự cố “cá biệt”, nhưng vụ việc vẫn làm phương hại tới quan hệ giữa hai nước khi Washington đang trong quá trình chuyển giao trách nhiệm an ninh cho quân đội Afghanistan và kết thúc sứ mệnh tại nước này vào năm 2014.

Chính phủ của Tổng thống Obama đang cố gắng kiểm soát những tổn hại gây ra bởi vụ việc, đồng thời nhấn mạnh bản chất “cá biệt” của vụ xả súng và cam kết buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Ngày 12-3, Tổng thống Obama nói rằng, vụ việc sẽ không thay đổi chiến lược của Mỹ tại Afghanistan và dẫn tới việc rút lui ngay lập tức quân đội Mỹ ra khỏi nước này.

Ngày hôm nay, 13-3, các tay súng tại Afghanistan đã tấn công một phái đoàn của chính phủ đang viếng thăm hiện trường vụ xả súng.

Hai người em trai của Tổng thống Hamid Karzai và một số viên chức an ninh đã có mặt trong phái đoàn đó tại Panjwai, tỉnh Kandahar.

Sáng 13-3, khoảng 600 sinh viên đã tham gia tuần hành ở thành phố Jalalabad, lên án vụ tấn công tại Kandahar.

Quang Hiển (theo THX, BBC)
 

;
.
.
.
.
.