.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc vượt 100 tỷ USD

.

(ĐNĐT) - Hôm nay 4-3, chính phủ Trung Quốc cho biết, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng 11,2% trong năm 2012, vượt con số 100 tỷ USD lần đầu tiên.

 Năm 2011, tàu sân bay Thị Lang đã có hai chuyến chạy thử trên biển.  Ảnh: Pakistandefence.com
Năm 2011, tàu sân bay Thị Lang của Trung Quốc đã có hai chuyến chạy thử trên biển. Ảnh: Pakistandefence.com

Phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc Lý Triệu Tinh cho biết, dự kiến ngân sách quốc phòng của nước này năm nay sẽ tăng 11,2%, tương đương tăng 110 tỷ USD so với ngân sách quốc phòng năm 2011.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng đều đặn mỗi năm trong hai thập niên qua để trở thành nước có nguồn ngân sách quốc phòng lớn thứ hai, sau Mỹ.

Ông Lý Triệu Tinh cho rằng: “Trung Quốc hiện có 1,3 tỷ dân, với lãnh thổ và bờ biển rộng lớn nhưng ngân sách quốc phòng còn tương đối thấp so với các nước lớn khác”.

Tính theo tỷ lệ với tổng sản phẩm quốc nội (GDP), ngân sách quốc phòng của Trung Quốc hiện đang thấp hơn nhiều so với Mỹ và Anh.

Tuy nhiên, các chuyên gia ước tính rằng, ngân sách quốc phòng thực tế của Trung Quốc có thể gấp đôi con số công bố.

Trong năm 2011, Trung Quốc đã thực hiện thử nghiệm đầu tiên về máy bay tiêm kích tàng hình và tàu sân bay đầu tiên của mình.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn xây dựng các tàu ngầm và tàu chiến mới, đồng thời phát triển hàng loạt tên lửa mạng đầu đạn chống hạm.

Hiện quân giải phóng Trung Quốc có hơn 2 triệu binh sĩ, là quân đội lớn nhất thế giới.

Các nước có ngân sách quốc phòng lớn nhất gồm Mỹ: 739,3 tỷ USD; Trung Quốc: 106 tỷ USD; Anh: 63,7 tỷ USD; Nga: 52,7 tỷ USD và Ấn Độ: 31,9 tỷ USD.

Quang Hiển (theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.