.

Nhật Bản có thể triển khai tên lửa

Các quan chức quốc phòng và báo chí Nhật Bản cho hay, nước này có thể triển khai tên lửa đánh chặn trên biển và mặt đất trước thời điểm CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào tháng 4 tới. Nhật Bản cũng không loại trừ việc sẽ bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng nếu xâm phạm đến không phận của Tokyo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka ngày 21-3 nói rằng, Tokyo đang xem xét cách thức đáp trả bất kỳ hệ lụy nào từ việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa, bao gồm việc huy động tàu khu trục và triển khai các bệ thống tên lửa di động. Ông Tanaka cho biết, các quan chức Tokyo đang thảo luận chi tiết của việc triển khai tên lửa và từ chối bình luận thêm. Song, một ngày trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Shu Watanabe nói rằng, Tokyo có thể điều động tên lửa PAC-3 đến đảo Okinawa, hoặc Ishigaki, hoặc Sakishima.

Dự kiến tên lửa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 sẽ rời bệ phóng trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16-4 tới. Unha-3 sẽ bay khắp khu vực phía Tây Nhật Bản, bao gồm nhiều vùng ở đảo Okinawa. Theo AP, điều này làm dấy lên quan ngại rằng, nếu việc phóng thất bại, tên lửa rơi và sẽ gây tổn hại đến Nhật Bản.

Cũng trong ngày 21-3, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết, các lãnh đạo của 5 nước, bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga, sẽ thảo luận về kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân diễn ra ở Seoul vào tuần tới. Theo ông Lee Myung-bak, giải pháp tốt nhất cho cả 5 nước là thuyết phục CHDCND Triều Tiên hoãn kế hoạch. Trong lúc đó, CHDCND Triều Tiên nói rằng, bất kỳ nỗ lực nào của Hàn Quốc nhằm chống lại chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân sẽ được xem là tuyên bố chiến tranh.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.