.

Nhật Bản sẵn sàng bắn rơi tên lửa Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã sẵn sàng các hệ thống tên lửa phòng thủ để bắn rơi tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe dọa nước này.

Tên lửa đánh chặn Patriot của Nhật Bản
Tên lửa đánh chặn Patriot của Nhật Bản

“Tôi đã lệnh cho giới chức chuẩn bị triển khai các tên lửa PAC-3 và các tàu khu trục Aegis”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka cho biết. Các hệ thống phòng thủ trên sẽ được triển khai gần đảo Okinawa để sẵn sàng bắn rơi tên lửa của Triều Tiên.

Ngày 16-3, Triều Tiên công bố kế hoạch phóng tên lửa Unha-3 mang một vệ tinh quan sát trái đất nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào giữa tháng Tư tới.

Trong một thông báo gửi cho Tổ chức Hàng hải quốc tế, Triều Tiên cho biết, tầng thứ nhất của tên lửa sẽ rơi xuống hải phận quốc tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Tầng thứ hai của tên lửa sẽ rơi xuống cách vùng đông bắc lãnh thổ Philippines 190 km.

Kế hoạch của Triều Tiên đã vấp phải sự phản đối của các nước Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự quan ngại đối với động thái này của Triều Tiên. Philippines cũng đã yêu cầu Mỹ giúp quan sát tên lửa.

Động thái của Nhật Bản diễn ra giữa lúc các lãnh đạo của hơn 50 quốc gia, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Medvdev, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc để dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vào đầu tuần tới.

Báo Triều Tiên, Rodong Sinmun ngày 23-3 đã gọi hội nghị nói trên là một trò hài hước và là một phần của chiến dịch bôi nhọ của Hàn Quốc.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon cho rằng, vụ phóng tên lửa sẽ là sự “vi phạm trắng trợn” nghị quyết của LHQ.

Vào năm 2009, Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa tầm xa và cũng từng bị LHQ lên án, xiết chặt lệnh cấm vận. Cùng với đó, Nhật cũng đã triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ.

Quang Hiển (theo AFP, BBC)
 

;
.
.
.
.
.