.

Nhật Bản tưởng niệm 1 năm thảm họa động đất, sóng thần

.

(ĐNĐT) - Hôm nay, 11-3, đúng vào lúc 14 giờ 46 phút giờ địa phương Nhật Bản, người Nhật đã trải qua một phút mặc niệm thời khắc xảy ra trận động đất vào 11-3 năm ngoái.

Một phụ nữ đeo mặt nạ trước những chiếc đèn giấy làm tại một lễ tưởng niệm nạn nhân sóng thần và động đất hôm 11-3 tại Koriyama, tỉnh Fukushima.
Một phụ nữ đeo mặt nạ trước những chiếc đèn giấy làm tại một lễ tưởng niệm nạn nhân sóng thần và động đất hôm 11-3 tại Koriyama, tỉnh Fukushima.
Những ngọn nến được đặ thành chữ số “3.11” tại buổi lễ thắp nến ở Iwaki, Fukushima
Những ngọn nến được đặ thành chữ số “3.11” tại buổi lễ thắp nến ở Iwaki, Fukushima. Ảnh: Reuters

Tại Tokyo, hàng trăm người đã cúi đầu trong buổi lễ đặc biệt. Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Yoshihiko Noda nói: “Nhiều sinh mạng đã mất… Tôi cảm nhận được nỗi đau của các gia đình mất mát, một nỗi đau không thể nào tả xiết”.

Nhật Hoàng Akihito, người vừa mới bình phục sau một đợt phẫu thuật, cũng đã tham dự buổi lễ. “Tôi xin bày tỏ sự buồn đau với những người đã qua đời năm ngoái…. Gần 20.000 người đã thiệt mạng và nhiều người còn đang mất tích. Trong số họ là những nhân viên cứu hỏa”, Nhật hoàng Akihito nói.

Giới chức chính phủ, họ hàng của những người đã khuất đã cúi lạy và đặt những bông hoa tại một đền thờ dựng nên trước mặt nhà hát quốc gia tại Tokyo.

Tại những thành phố bị sóng thần tàn phá dọc theo bờ biển vùng đông bắc, người dân đã nghiêm cẩn đặt những bông hoa tại những nơi mà nhà cửa từng san sát. Những hồi còi báo động đã gióng lên ở một số khu vực vào đúng thời điểm động đất xảy ra.

Cư dân vùng Ofunato tụ tập lại để tưởng nhớ hàng trăm người của thị trấn này thiệt mạng trong động đất và sóng thần. Họ mặc đồ đen, cúi lạy những người đã khuất.

Gần 16.000 người thiệt mạng, 3.000 người vẫn còn mất tích. Trận động đất và sóng thần đã tàn phá nhà cửa, quét sạch nhiều làng mạc ở vùng đông bắc, nơi chịu tổn thất nặng nhất.

Sau động đất và sóng thần, Nhật Bản còn phải đối mặt với thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sau tai nạn Chernobyl 1986.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị ngưng hoạt động, dẫn tới sự tan chảy 3 lò phản ứng và phóng xạ rò rỉ vào môi trường, làm nhiễm bẩn nguồn nước đổ ra biển. Trong khi đó, hơn 100.000 người vẫn còn mất nhà cửa do phải rời bỏ các thị trấn nằm trong vùng trắng, vùng không thể sống được do phóng xạ từ nhà máy Fukushima.

Một năm trôi qua, Nhật Bản vẫn còn đó những tàn phá, những tổn thất của bộ ba thảm họa. Tuy vậy, Thủ tướng Noda nói rằng, ông cam kết tái thiết và làm cho đất nước mạnh mẽ lên.

“Tôi muốn đẩy mạnh việc tái thiết và làm như vậy là để tăng sức mạnh cho Nhật Bản”, Thủ tướng Noda nói.

Gần đây, Thủ tướng Noda đã nói tới các nỗ lực tái thiết, vốn đang là một thách thức lớn nhất đối với nước Nhật kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ II, với tổng thiệt hại khoảng 300 tỷ USD.

“Người dân Nhật Bản đoàn kết trong việc hợp tác với chính phủ để làm hết sức mình trong việc tái thiết. Dọn dẹp rác rưởi, xây dựng nhà tạm và hỗ trợ hàng ngày cho các nạn nhân của thảm họa, chúng ta đang từng bước tiến bộ trong tất các các công việc này”, Thủ tướng Noda phát biểu vào đầu tháng 3.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.