.

Nhật Bản tuyến bố sẵn sàng bắn rơi tên lửa Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Hôm nay, 30-3, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka tuyên bố, Nhật Bản sẽ bắn rơi bất kỳ bộ phận nào của tên lửa tầm xa do Triều Tiên phóng lên rơi trên lãnh thổ mình trong vụ phóng vào tháng tới.

a
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka   

Trong một buổi họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Tanaka cho biết ông đã ban hành một lệnh chính thức, sau khi chỉ thị vào tuần trước cho quân đội Nhật Bản chuẩn bị hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó với vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã bắt đầu chuẩn bị điều động các tên lửa đánh chặn Patriot  PAC-3 tại Tokyo, Okinawa, Ishigaki và đảo Miyako.

Theo ông Tanaka, 3 tàu khu trục có trang bị hệ thống radar Aegis chở các tên lửa đánh chặn từ tàu chiến cũng đã được điều động tới phía đông biển Hoa Đông và biển Nhật Bản.

Ngoài ra, quân đội Nhật sẽ huy động các đơn vị trực thăng cấp cứu để chuẩn bị đối phó với các tình huống mảnh vỡ tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước này.

Truyền thông Mỹ cho biết nước này đang đưa dàn radar trên biển băng tầng X, một hệ thống ra đa nằm trên các tàu chiến, đến vùng Thái Bình Dương để giám sát vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Giới chức Mỹ khẳng định, tàu chiến đó đã rời đảo Hawaii hôm 23-3.

Triều Tiên phóng thử hai tên lửa tầm ngắn

Trước đó, ngày 29-3, Triều Tiên đã phóng thử hai quả tên lửa tầm ngắn ở bờ biển phía tây nước này.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc rằng, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn, có thể là loại tên lửa đất đối hạm từ bờ biển phía tây vào sáng hôm qua, 29-3.

Một  tờ báo khác, JoongAng Ilbo cũng đưa một bản tin tương tự. Tuy nhiên, văn phòng Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc lại từ chối khẳng định tin tức trên, cho rằng, vụ việc liên quan tới tin tức tình báo nên không được công bố rộng rãi.

Theo nhận định của giới chức quân sự Hàn Quốc, đây là một vụ thử nhằm nâng cấp khả năng tên lửa tầm ngắn.

Tin tức trên diễn ra giữa lúc dư luận quốc tế đang nghe ngóng tình hình chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa tầm xa nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngay sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào giữa tháng Tư của nước này. Một động thái gây căng thẳng trong khu vực và gặp phải sự phản đối gay gắt của Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ và cả Trung Quốc.

Hiện đã có tin Triều Tiên bơm nhiên liệu vào tên lửa sắp phóng, cùng với các tin tức và ảnh chụp vệ tinh về tình hình chuẩn bị tại bãi phóng Tongchang-ri của Triều Tiên.

Quang Hiển (theo CNN, BBC, Reuters, Yonhap)

;
.
.
.
.
.