.

Nhật, Hàn tranh chấp chủ quyền: Phát hiện mới của Hàn Quốc

Một viện nghiên cứu của Hàn Quốc ngày 28-3 phát hiện 3 bản đồ xưa của Nhật Bản đều cho thấy đảo Dokdo (vốn đang có sự tranh chấp giữa 2 nước) thuộc quyền kiểm soát của Seoul. Viện này cho rằng, đây là bằng chứng quan trọng để chống lại những tuyên bố chủ quyền của Tokyo.

Theo Hãng Yonhap, tuyên bố trên được đưa ra chỉ sau một ngày Bộ Giáo dục Nhật Bản lại xác nhận quyền kiểm soát đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là đảo Takeshima) trong nội dung sách giáo khoa. Ngay lập tức Hàn Quốc phản đối động thái này bằng việc triệu tập một nhà ngoại giao Nhật Bản đến Bộ Ngoại giao của Seoul, đồng thời bày tỏ “thất vọng sâu sắc” với nội dung sách giáo khoa của Tokyo.

Trong khi đó, trên trang web của mình, Tổ chức Lịch sử Đông Bắc Á cho biết, cơ quan này tổ chức họp báo để lần đầu tiên công bố 3 bản đồ với người dân Hàn Quốc. Một trong các bản đồ được in vào năm 1892 đã dùng những màu sắc khác nhau để phân biệt Nhật Bản và đảo Dokdo. Một bản đồ khác được in vào năm 1895 không đưa các đảo nhỏ tranh chấp vào phạm vi ranh giới của quận Shimane, phía Tây Nhật Bản. Trong bản đồ in vào năm 1904, màu sắc của Dokdo tương tự màu của tỉnh Gangwon (Hàn Quốc).   

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.