.

Nhật huy động tên lửa đánh chặn đối phó vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Đài NHK Nhật Bản, ngày 20-3, cho biết nước này sẽ huy động các tên lửa đánh chặn đến các hòn đảo phía nam nước này trước vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên vào tháng Tư tới.

Bộ quốc phòng Nhật sẽ chuẩn bị cả các tàu khu trục có trang bị hệ thống Aegis, cùng với các hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 trên đảo Sakishima  Ảnh: Rianovosti
Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ chuẩn bị cả các tàu khu trục có trang bị hệ thống Aegis, cùng với các hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 trên đảo Sakishima. Ảnh: Rianovosti

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ chuẩn bị sẵn sàng, kể cả huy động các tàu khu trục có trang bị hệ thống rađa tích hợp Aegis và các hệ thống tên lửa có dẫn đường đất đối không tiên tiến Patriot (PAC-3) trên đất liền tại các đảo Sakishima.

Bộ trưởng Quốc phòng Naoki Tanaka trước đó từng cảnh báo rằng, nếu được thủ tướng chấp thuận, ông có thể ra lệnh bắn rơi tên lửa của Triều Tiên nếu nó đặt ra một mối nguy cho Nhật Bản.

Vào ngày 16-3, Triều Tiên đã công bố kế hoạch phóng tên lửa Unha-3 mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Vệ tinh đó sẽ được phóng ở phía nam quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan, trong khoản thời gian từ 12 đến 16-4, hãng KCNA cho biết.

Thông báo của Triều Tiên đã gây quan ngại cho các nước trong khu vực như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Ngày 19-3, Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa theo kế hoạch của Triều Tiên là một “sự khiêu khích nghiêm trọng” nhằm phát triển tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân.

Vào tối cùng ngày, trong một bài bình luận của mình, hãng tin Triều Tiên, KCNA cho biết: “Vụ phóng vệ tinh sắp tới hoàn toàn khác biệt về nền tảng so với việc phóng tên lửa tầm xa”.

Quang Hiển (theo Rianovosti, Yonhap)
 

;
.
.
.
.
.