.

Ông Putin mở đường cho đối thủ vào nội các

.

Thủ tướng Vladimir Putin đang dự tính kế hoạch khi trở lại Điện Kremlin. Nhà lãnh đạo này sẽ nhậm chức Tổng thống vào tháng 5 tới.
 

Ông Putin và tỷ phú Prokhorov trong cuộc gặp gỡ vào tháng 4-2011.                                                                                      Ảnh: AFP
Ông Putin và tỷ phú Prokhorov trong cuộc gặp gỡ vào tháng 4-2011. Ảnh: AFP

Tổng thống mới đắc cử của Nga, ông Vladimir Putin, đề nghị dành một ghế trong nội các mới cho tỷ phú Mikhail Prokhorov, đối thủ chính của ông trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tất cả các thành viên của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã công nhận kết quả cuộc bầu cử ngày 4-3 với chiến thắng thuộc về Thủ tướng Vladimir Putin. Theo đó, ông Putin đạt được 45,6 triệu phiếu (63,6%) và sẽ trở thành Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ 6 năm tới. Chủ tịch Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov đạt 12,3 triệu phiếu (17,18%); tỷ phú Mikhail Prokhorov giành được 5,7 triệu phiếu (7,98%); Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky có gần 4,5 triệu phiếu (6,22%) và Chủ tịch Thượng viện Sergei Mironov có gần 2,8 triệu phiếu (3,85%).

Trong số các đối thủ trên, theo ông Putin, tỷ phú Prokhorov sẽ được chào đón trong nội các mới. Song, trước đó, ông Prokhorov tuyên bố sẽ không tham gia Chính phủ. Sau bầu cử, tỷ phú Prokhorov, ông trùm kim loại CLB Bóng rổ Nets tại bang New Jersey (Mỹ), tuyên bố sẽ thành lập đảng chính trị của riêng mình và tiếp tục tranh cử Tổng thống lần đến. Theo xếp hạng năm 2011 của Tạp chí Forbes, Prokhorov là người đàn ông giàu thứ 3 tại Nga và giàu thứ 32 trên thế giới với tài sản khoảng 18 tỷ USD. Prokhorov chỉ mới tham gia chính trị vào năm ngoái và là ứng viên độc lập duy nhất của cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Các chiến dịch tranh cử của ông thu hút sự chú ý của tầng lớp trung lưu.

Sau khi Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga xác nhận chiến thắng của ông Putin, ngày 8-3, Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev đã chúc mừng người đồng minh trở lại Điện Kremlin. Ông Medvedev cho rằng, thắng lợi của ông Putin không những hoàn toàn thuyết phục mà còn cho thấy cử tri Nga tin tưởng vào chính sách mà các nhà lãnh đạo Điện Kremlin đặt ra trong những năm gần đây.

Trong khi đó, Hãng Itar-Tass của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định Washington sẵn sàng hợp tác với Tổng thống mới đắc cử của Nga sau khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức. Bà Clinton cho hay, Mỹ cũng sẽ tìm cách mở rộng quan hệ hợp tác với Nga đối với nhiều vấn đề phức tạp. Theo đó, Mỹ và các đồng minh NATO sẽ tiếp tục đối thoại với Mátxcơva về thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington tại châu Âu - vấn đề vốn gây bất đồng sâu sắc giữa 2 nước.  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.