.

Pháp bắn hạ nghi phạm thảm sát tại trường Do Thái

.

(ĐNĐT) - Sau hơn 30 giờ vây ráp, cuối cùng cảnh sát Pháp đã buộc phải bắn hạ Mohammed Merah, nghi phạm thực hiện vụ xả súng làm chết 4 người tại trường Do Thái ở Toulouse, bởi y thề sẽ chết với vũ khí trên tay.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Claude Gueant khẳng định thủ phạm Merah đã bị bắn hạ, ngày 22-3-2012. Ảnh: Getty
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Gueant khẳng định thủ phạm Merah đã bị bắn hạ, ngày 22-3-2012. Ảnh: Getty

Từ sáng sớm 21-3, hơn 300 cảnh sát Pháp đã bắt đầu vây ráp ngôi nhà của Merah và kêu gọi y đầu thú. Tuy nhiên, sau nhiều giờ đối đầu, Merah đã xuất hiện từ phòng tắm, bắn hơn 30 phát đạn vào cảnh sát khi họ ập vào căn hộ để kết thúc cuộc đối đầu.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Gueant cho biết, Merah đã nhảy ra khỏi cửa sổ, bắn một cách điên cuồng và sau đó người ta tìm thấy y nằm chết trên mặt đất. Hai cảnh sát đã bị thương trong cuộc vây ráp, ông Gueant cho biết.

Theo BBC, Merah đã bị bắn tỉa và trúng đạn vào đầu lúc y cố thoát thân lúc 9 giờ 30 GMT ngày 22-3.

Là người Pháp gốc Algeria, Merah năm nay 23 tuổi, bị truy nã trong các vụ thảm sát 7 người, trong đó có 3 lính nhảy dù, 3 học sinh cùng 1 giáo sĩ tại trường Do Thái Omar Hatorah tại Toulouse.

Merah cho biết mình hành động để “trả thù cho trẻ em Palestine” và phản đối quân đội Pháp tham chiến ở nước ngoài. Y còn có ý định giết thêm binh lính và cảnh sát Pháp vào ngày thứ Tư, 21-3.

Merah kể rằng y từng được huấn luyện cùng với al Qaeda tại vùng Waziristan ở Pakistan và từng ở Afghanistan.

Sau khi Merah chết, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết, chính quyền đã cố làm mọi thứ để bắt sống và đưa y ra trước công lý. Tuy vậy, lực lượng an ninh không thể mạo hiểm thêm bởi số người chết như vậy đã quá đủ.

Mohammed Merah (trong vòng tròn đỏ), lúc còn là một học sinh. Ảnh: THX
Mohammed Merah (trong vòng tròn đỏ), lúc còn là một học sinh. Ảnh: THX

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.