.

Pháp cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Syria

Ngày 15-3, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Syria nếu cộng đồng quốc tế cung cấp vũ khí cho phe đối lập. Cảnh báo này được đưa ra trong lúc Syria kỷ niệm tròn một năm khủng hoảng chính trị.

Hãng AFP dẫn lời ông Juppe nhấn mạnh: Người dân Syria đang bị chia rẽ sâu sắc và nếu cộng đồng quốc tế cung cấp vũ khí cho phe đối lập thì sẽ có nội chiến giữa người Thiên chúa giáo, người Alawite, người Sunni và người Shiite. “Đó có thể là một thảm họa hơn cả những gì diễn ra hiện tại”, ông Juppe nói. Chính phủ Damascus vốn cáo buộc một số nước Arab và phương Tây cung cấp vũ khí, tài chính cho các nhóm vũ trang ở Syria. Một vài nước Arab, dẫn đầu là Saudi Arabia và Qatar, ủng hộ việc trang bị vũ khí cho phiến quân. Tuy nhiên, Pháp và các nước phương Tây khác vẫn hy vọng Liên Hợp Quốc hậu thuẫn cho giải pháp đàm phán.  

Trong khi đó, những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tràn xuống các đường phố ở thủ đô Damascus, thành phố lớn thứ hai Aleppo, thị trấn miền nam Suweida, thành phố ven biển Latakia, mang theo quốc kỳ và chân dung nhà lãnh đạo này để kỷ niệm tròn một năm khủng hoảng.

Ngày 15-3 năm ngoái, người Syria xuống đường để kêu gọi cải cách chính trị, làm dấy lên cuộc biểu tình chống Chính phủ của ông Assad. Theo AFP, những cuộc giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra tại một số khu vực ở Syria. Các nhà lãnh đạo phương Tây đã cảnh báo nguy cơ nội chiến nếu ông Assad không chịu từ bỏ quyền lực.

Song, hiện cộng đồng quốc tế bị chia rẽ vì Nga và Trung Quốc ủng hộ ông Assad.                             

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.