.

Pháp muốn ông Assad ra tòa án quốc tế

.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 14-3 nói rằng, nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad phải bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) xét xử.

Tổng thống Assad và phu nhân Asma gặp gỡ những người ủng hộ ở Damascus.         Ảnh: AFP
Tổng thống Assad và phu nhân Asma gặp gỡ những người ủng hộ ở Damascus. Ảnh: AFP

Trong lúc những nỗ lực ngoại giao vẫn đang diễn ra nhằm kết thúc khủng hoảng ở Syria, Tổng thống Sarkozy cho rằng, chính ông Assad sẽ phải trả lời trước ICC, đồng thời thúc giục tiến hành các hành lang nhân đạo để cho phép những người dân Syria tị nạn và viện trợ được đưa vào quốc gia này. Phát biểu với đài Europe-1, ông Sarkozy nhấn mạnh cần có các hành lang nhân đạo, đồng thời phong tỏa việc phủ quyết của Nga và Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).

Theo Reuters, HĐBA LHQ đang nhóm họp để quyết định động thái tiếp theo đối với vấn đề Syria. Ông Sarkozy cho biết, quân đội Pháp không thể can thiệp vào Syria mà không cần sự hậu thuẫn của LHQ. Pháp vốn đóng vai trò hàng đầu trong chiến dịch không kích của NATO ở Libya. Còn Mỹ hiện bác bỏ tuyên bố của ông Assad về việc tổ chức bầu cử vào ngày 7-5 theo Hiến pháp mới được thông qua vào tháng 2 vừa qua.                                       

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.