.

Syria chấp nhận kế hoạch hòa bình

.

Đặc sứ LHQ và Liên đoàn Arab, ông Kofi Annan, gọi việc Syria chấp nhận kế hoạch hòa bình của ông là “bước khởi đầu quan trọng”.

Nỗ lực của ông Annan trong việc vận động Nga và Trung Quốc ủng hộ kế hoạch hòa bình gồm 6 điểm do ông đề xuất đã được đền đáp. Sau khi ông Annan đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào ngày 27-3, có nguồn tin rằng, Syria đã chấp nhận ngừng bắn để kết thúc cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Các thành viên Hội đồng dân tộc Syria chuẩn bị cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. 	                   Ảnh: Reuters
Các thành viên Hội đồng dân tộc Syria chuẩn bị cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Hãng AP cho biết, Mỹ phản ứng ngờ vực trước xác nhận của ông Annan về động thái bất ngờ của Syria. Washington sẽ đánh giá lại thiện chí của Tổng thống Bashar al-Assad đối với kế hoạch hòa bình bởi “những gì ông làm không tương ứng với những gì ông nói”. Trong lúc đó, Đài truyền hình Syria phát sóng hình ảnh cho thấy, Tổng thống Assad hiện diện ở đường phố Baba Amr và trò chuyện với những người ủng hộ cùng binh sĩ. “Cuộc sống sẽ trở lại bình thường với Baba Amr, sẽ tốt hơn trước”, ông Assad nói. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tỏ thái độ lạnh lùng và tuyên bố cũng sẽ xem xét thiện chí của ông Assad bằng hành động, chứ không bằng lời nói. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi nhà lãnh đạo Syria ra lệnh cho lực lượng quân đội của ông ngừng bắn, rút quân khỏi những khu vực đông dân, cho phép lực lượng cứu trợ làm việc và bắt đầu quá trình chuyển giao dân chủ. Còn người phát ngôn Nhà Trắng Victoria Nuland đánh giá quyết định của Damascus là bước tiến quan trọng, nhưng phải được chứng minh bằng hành động.

Kế hoạch hòa bình 6 điểm của cựu Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Syria rút vũ khí hạng nặng và binh sĩ khỏi các trung tâm dân cư, mở đường cho việc phân phát hỗ trợ lương thực, thả các tù nhân chính trị và cho phép đi lại tự do hơn nữa. Kế hoạch cũng yêu cầu Chính phủ Syria và phe đối lập phối hợp với ông Annan để đưa ra giải pháp hòa giải chính trị, song không yêu cầu Tổng thống Assad từ chức. Tuy nhiên, ông Annan nói rằng, cuộc đối thoại với Chính phủ Damascus để thực hiện việc ngừng bắn là nhiệm vụ khó khăn và kéo dài. Ahmad Fawzi, người phát ngôn của ông Annan, nhấn mạnh: Việc thực thi kế hoạch hòa bình quan trọng không chỉ đối với người dân Syria mà còn với khu vực và cộng đồng quốc tế. Ông Annan mong muốn Syria ngay lập tức thực hiện cam kết của nước này.

LHQ ước tính hơn 9.000 người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria, phe đối lập cho rằng có hơn 10.000 người chết. Song, Chính phủ Damascus không xác nhận những con số này.

Các nhà lãnh đạo phương Tây và Arab sẽ có mặt trong hội nghị “Những người bạn của Syria” tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về một giải pháp chính trị. Ngoại trưởng Clinton cũng tham dự hội nghị này. Riêng trong 2 ngày 27 và 28-3, tại cuộc họp cũng ở Istanbul, 25 nhóm đối lập ở Syria đã thống nhất xem Hội đồng dân tộc Syria (SNC) là cơ quan đại diện cho họ và cho cả người dân ở quốc gia Trung Đông này, đồng thời kêu gọi Tổng thống Assad rút lực lượng ra khỏi những vùng xung đột để thể hiện thiện chí hòa bình. SNC được thành lập vào tháng 10-2011 trong nỗ lực thay thế Chính phủ của Tổng thống Assad và liên hệ với cộng đồng quốc tế.   

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.