.

Syria vẫn chìm trong xung đột

Ngày 20-3, các chiến binh đã giao tranh với lực lượng Chính phủ tại Damascus. Đây là những vụ xung đột dữ dội nhất ở thủ đô của Syria kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Nhằm hình thành mặt trận quốc tế thống nhất để đối phó với khủng hoảng ở Syria, Pháp đã dẫn tuyên bố do phương Tây soạn thảo trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) lên án các cuộc xung đột và ủng hộ nỗ lực hòa bình của đặc sứ LHQ và Liên đoàn Arab, ông Kofi Annan. Trong lúc đó, đặc sứ Anh bày tỏ hy vọng rằng, tuyên bố sẽ được LHQ phê chuẩn và Tổng Thư ký Ban Ki-moon kêu gọi sự đoàn kết, thống nhất của quốc tế trong HĐBA. Ông Ban Ki-moon đồng thời mong muốn cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục lên tiếng đối với vấn đề Syria.

Cũng trong ngày 20-3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng, Mátxcơva sẽ ủng hộ giải pháp của LHQ theo kế hoạch của ông Annan đề xuất. Tuy nhiên, theo ông Lavrov, HĐBA không nên đặt các đề xuất này là tối hậu thư, mà đơn giản chỉ là những nội dung cơ bản để giải quyết khủng hoảng.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.