.

Thái Lan kêu gọi hòa giải dân tộc

.

Ngày 28-3, Phó Thủ tướng Thái Lan Yuthasak Sasiprapha kêu gọi chọn một người kết nối với tất cả các phe phái ở đất nước này để hòa giải dân tộc.

Các nghị sĩ vây quanh ông Sonthi Boonyaratkalin, yêu cầu giải thích về báo cáo kêu gọi hòa giải dân tộc.                                        Ảnh: Bangkok Post
Các nghị sĩ vây quanh ông Sonthi Boonyaratkalin, yêu cầu giải thích về báo cáo kêu gọi hòa giải dân tộc. Ảnh: Bangkok Post

Báo Bangkok Post dẫn lời ông Sasiprapha rằng, có sự trung gian sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tất cả các bên làm việc cùng nhau, hướng đến lợi ích của đất nước và mang lại sự hòa giải. Theo ông Sasiprapha, Chủ tịch Ủy ban hòa giải Sonthi Boonyaratglin đang phải kiềm chế sự tức giận khi ông này bị chỉ trích về báo cáo hòa giải dân tộc tại cuộc họp Hạ viện ngày 27-3, trong đó cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lưu vong trở về nước.

Đảng Dân chủ, đảng đối lập chính của Thái Lan, đã rút khỏi cuộc họp Quốc họp khi quan ngại sẽ có lệnh ân xá cho ông Thaksin. Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào tháng 9-2006. Sau đó, ông phải sống lưu vong và bị Chính phủ Bangkok kết án 2 năm tù vì tham nhũng. Sự trở về của ông Thaksin vẫn là vấn đề gây chia rẽ ở Thái Lan và vị cựu Thủ tướng này vẫn được sự ủng hộ của người dân nông thôn. Theo Reuters, nhiều nhà phân tích tin rằng, việc ông Thaksin về nước có thể phá vỡ nền hòa bình mong manh ở Thái Lan và đẩy đất nước này vào vòng xoáy xung đột đẫm máu.

T.BÌNH

;
.
.
.
.
.