.

Thảm sát ở trường học Do Thái Pháp báo động khủng bố

.

Pháp báo động khủng bố ở mức cao nhất và tiến hành cuộc truy lùng lớn nhất trong lịch sử nước này đối với nghi phạm gây ra vụ thảm sát làm 4 người thiệt mạng tại Trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse ngày 19-3. Cảnh sát kết nối vụ việc này với 2 vụ xả súng làm 3 binh sĩ chết vào tuần trước.

Nhiều học sinh đã hoảng sợ khi vụ thảm sát xảy ra.                                                 Ảnh: Reuters
Nhiều học sinh đã hoảng sợ khi vụ thảm sát xảy ra. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin cho biết, một khẩu súng và một xe ga bị đánh cắp đã được sử dụng trong cả ba vụ việc trên. Trong vụ ở Trường Ozar Hatorah, thầy giáo Jonathan Sandler (30 tuổi) và 3 học sinh đã bị bắn chết, trong đó có 2 người con của Sandler. Chiếc xe tay ga màu đen hiệu Yamaha bị đánh cắp ở Toulouse trước đó 5 ngày và là phương tiện được nghi phạm dùng để tẩu thoát sau khi xả súng vào dòng người bên ngoài trường học.

Đêm 19-3 (giờ địa phương), hàng ngàn người đã tuần hành ở thủ đô Paris để tưởng niệm các nạn nhân. Tất cả các trường học ở Pháp cũng dành một phút tưởng niệm vào sáng 20-3. Hãng AFP cho biết, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã đặt miền Tây Nam ở mức báo động khủng bố cao nhất (báo động đỏ). Lực lượng an ninh được triển khai để tuần tra bên ngoài tất cả các trường học, cũng như các tòa nhà Do Thái và Hồi giáo. Đây là lần đầu tiên Pháp ban bố tình trạng báo động đỏ.

Tất cả các ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đều ngừng chiến dịch tranh cử. Ông Sarkozy nói rằng, chiến dịch của ông sẽ bắt đầu trở lại vào hôm nay (21-3). Ứng viên Đảng Xã hội Francois Hollande cũng đến Toulouse để bày tỏ chia sẻ với gia đình các nạn nhân. Ứng viên cánh hữu Marine Le Pen kêu gọi các nhà chức trách nỗ lực ngăn chặn những vụ việc tương tự.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.