.

Thanh sát viên của LHQ được mời quay lại Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Triều Tiên đã mời các thanh sát viên Cơ quan nguyên tử quốc tế (IAEA) quay trở lại nước này sau gần ba năm kể từ khi bị trục xuất.

Năm 2009, Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng tên lửa.  Ảnh: Kyodo
Năm 2009, Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng tên lửa (Ảnh: Kyodo)

Theo bà Gill Tudor, phát ngôn viên của IAEA, lời đề nghị của Triều Tiên đã được chuyển đến vào hôm thứ Sáu, 16-3. Hiện các quan chức đang xem xét lời đề nghị của phía Triều Tiên. Tuy nhiên, chi tiết về lời mời không được công bố.

Vào năm 2009, Triều Tiên đã trục xuất các thanh sát viên của IAEA ra khỏi khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, một tháng trước khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân thứ hai.

Lời mời của Triều Tiên được đưa ra giữa lúc nước này chuẩn bị phóng một vệ tinh bằng một tên lửa tầm xa, một động thái mà Mỹ cảnh báo sẽ làm ảnh hưởng tới thỏa thuận viện trợ lương thực mà hai nước đã ký vào đầu tháng 3.

Theo thỏa thuận đó, Mỹ sẽ viện trợ cho Triều Tiên 240.000 tấn lương thực. Đổi lại, Triều Tiên sẽ ngưng các vụ thử hạt nhân, ngưng các vụ phóng tên lửa tầm xa và các hoạt động làm giàu uranium.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland cho rằng, viện trợ có thể bị ngưng lại nếu Bình Nhưỡng cứ tiếp tục với việc phóng tên lửa.

Về phía mình, Triều Tiên cho rằng, nước này có quyền đối với một chương trình vũ trụ hòa bình và mời các chuyên gia quốc tế và các nhà báo chứng kiến vụ phóng, hãng KCNA cho biết hôm 17-3.

Theo kế hoạch, một vệ tinh quan sát trái đất sẽ được Triều Tiên phóng vào giữa tháng Tư tới, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.