.

Thay đổi hình ảnh chốn ăn chơi

Lâu nay, dư luận quốc tế biết đến nền công nghiệp không khói của Thái Lan nói chung và khu Pattaya nói riêng là nơi nổi tiếng ăn chơi với các dịch vụ như: múa thoát y, massage..., hay còn gọi là “du lịch tình dục”. Đường phố, trên các bãi biển Pattaya nhan nhản quảng cáo múa thoát y và các dịch vụ “tươi mát”. Loại hình du lịch này ở Pattaya đã thu hút hàng triệu du khách và mang lại món lợi nhuận khổng lồ hàng tỷ USD cho Thái Lan mỗi năm.

Song, hậu quả của “du lịch tình dục” ở Pattaya tác động xấu đến xã hội. Các đường dây buôn người đưa hàng ngàn gái mại dâm, kể cả trẻ em gái, từ khắp Thái Lan và các nước khác, đổ về đây hoạt động. Pattaya không chỉ đơn thuần có việc bán dâm cho du khách mà còn là nơi sinh sôi các băng đảng tội phạm. Thậm chí, đó còn là địa điểm buôn bán ma túy, các phần tử khủng bố trong và ngoài nước Thái Lan lẩn trốn hoặc hoạt động khá phức tạp. Hình ảnh Pattaya cũng như đất nước Thái Lan vì thế không mấy tốt đẹp trong lòng du khách, nhất là những người muốn tới nơi đây để tận hưởng không khí trong lành, chiêm ngưỡng bãi biển thơ mộng, thưởng thức những món ăn ngon và giao lưu với những người dân mến khách.

Khi còn nắm quyền, Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã đề ra mục tiêu xây dựng “một Pattaya mới, một thành phố du lịch xanh đẳng cấp thế giới”. Ý tưởng thay đổi căn bản trung tâm du lịch nổi tiếng này vẫn hiện hữu trong suy nghĩ của các quan chức và các tổ chức xã hội ở Pattaya. Mới đây, phát biểu với tờ Bangkok Post, Thị trưởng Pattaya, ông Itthiphol Khunploem, cho hay chính quyền địa phương đang lên kế hoạch huy động 15 tỷ baht (khoảng 500 triệu USD) cho một chiến dịch thay đổi hoàn toàn khu đô thị du lịch này, từ hình ảnh chốn ăn chơi đàng điếm tội lỗi thành “thành phố du lịch xanh đẳng cấp thế giới”. Chính quyền Pattaya hy vọng, mục tiêu này thành công sẽ tăng gấp đôi số du khách nước ngoài mỗi năm, từ 5 triệu lên 10 triệu người, du khách nội địa cũng tăng từ 2 triệu lên 4,2 triệu lượt trong 10 năm nữa. Việc đầu tư dự kiến có lãi khi doanh thu từ du lịch tăng từ 2,24 tỷ USD/năm hiện nay lên 9,9 tỷ USD vào năm 2022. Đây là con số khá ấn tượng mà không ít các quốc gia khác mơ ước.

Theo ông Itthiphol Khunploem, khi quy hoạch được chính thức thông qua, chính quyền và các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng mở rộng hệ thống tàu điện từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok) tới tận Pattaya, xây những hải cảng mới ở Pattaya và Koh Lan, xây dựng tuyến xe bus nội đô để phục vụ du khách và các dịch vụ khác tốt hơn. Trên phạm vi toàn thành phố Pattaya, các kế hoạch cải thiện những hạ tầng công cộng như cung cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải cùng hệ thống thoát nước mới để ngăn ngừa lũ lụt, tái chế nước và năng lượng xanh sẽ mọc lên như nấm. Các tuyến du lịch xanh mới cũng sẽ được mở ở Na Kulea, Koh Lan và Koh Phai, để Pattaya không chỉ là thiên đường của những trung tâm massage nữa mà còn là nơi tận hưởng các dịch vụ du lịch đúng nghĩa là phục hồi sức khỏe, thư giãn. Cuối cùng là các dự án quảng bá du lịch bền vững như vận động người dân địa phương làm nông nghiệp hữu cơ, phát triển các khu đi xe đạp và cải thiện môi trường nước, không khí trong thành phố.

Tuy nhiên, một chương trình khác không kém phần quan trọng mà chính quyền Pattaya để ý tới là tập trung truy quét các băng đảng tội phạm nhằm tạo ra môi trường an toàn cho du khách. Các vụ án nghiêm trọng trong 2 năm 2010 và 2011 ở Pattaya không hề giảm mà có xu hướng tăng. Trong khi đó, nhiều vụ án bị che giấu bởi các chủ khách sạn hoặc du khách nước ngoài không báo cáo với cảnh sát nên việc quản lý các hoạt động du lịch ở đây càng khó khăn hơn.

Việc chính quyền Pattaya hướng đến “một thành phố du lịch xanh đẳng cấp thế giới” cũng gợi mở cho các nhà quản lý và những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam những suy nghĩ. Sự quyết tâm thay đổi trung tâm du lịch hàng đầu thế giới cũng là lời cảnh báo cho mọi người đừng đi theo vết xe đổ mà Pattaya hứng chịu nhiều năm qua.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.