.

Tổng thống Obama sắp thăm khu phi quân sự Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm khu phi quân sự (DMZ) chia đôi hai miền Triều Tiên vào Chủ nhật tới, trước ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc.

Chú thích ảnh: Khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên. Ảnh: Flickr
Khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên. Ảnh: Flickr

Khu phi quân sự rộng 4 kilomet, nằm tại vĩ tuyến 38 độ Bắc, chia cắt hai miền Triều Tiên kể từ sau cuộc chiến nam - bắc vào năm 1953. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh. Hiện có 28.000 quân Mỹ đang đóng tại khu vực này.

Theo đánh giá của phó cố vấn an ninh quốc gia, Ben Rhodes, đây sẽ là sự kiện đầu tiên mà Tổng thống Obama sẽ tiến hành và là một cơ hội quan trọng để ông gặp gỡ và nhìn thấy một số binh sĩ Mỹ đang phục vụ tại bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, đây còn là dịp để nhấn mạnh tinh thần đồng minh và cam kết mạnh mẽ về an ninh của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Vào năm 1990, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng đã đến thăm DMZ và ông gọi đó là “nơi đáng sợ nhất trên trái đất”.

Ông Obama dự kiến sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak , Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và các lãnh đạo khác trong chuyến đi lần này.

Lãnh đạo và nguyên thủ quốc gia của 53 nước đã đồng ý tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, sẽ diễn ra trong hai ngày 26 và 27 tháng 3 tại Seoul. Triều Tiên không tham gia hội nghị này.

Tại hội nghị, ông Obama được cho là sẽ lại kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân của nước này.

Quang Hiển (theo BBC, Rianovosti)

;
.
.
.
.
.