.

Tổng thống Obama thăm khu phi quân sự liên Triều

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 25-3, đã đến thăm khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên, sau khi ông đến Seoul (Hàn Quốc) để tham dự Hội nghị cấp cao an ninh hạt nhân tại Seoul với sự góp mặt của 53 quốc gia giữa lúc xuất hiện những căng thẳng với Triều Tiên liên quan đến kế hoạch phóng tên lửa vào giữa tháng Tư tới của Triều Tiên.

Obama.jpg
Obama1.jpg
Ông Obama dùng ống nhòm nhìn sang phía Triều Tiên từ khu phi quân sự (Ảnh: Getty, Reuters)

Mục đích của chuyến đi đến khu phi quân sự này là nhằm bày tỏ sự đánh giá cao đối với 28.500 binh sỹ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với an ninh của nước này.

Khu phi quân sự rộng 4 km, nằm tại vĩ tuyến 38 độ Bắc, chia cắt hai miền Triều Tiên kể từ sau cuộc chiến nam - bắc vào năm 1953.

Vào năm 1990, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng đã đến thăm DMZ và ông gọi đó là “nơi đáng sợ nhất trên trái đất”.

Ông Obama sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Lee Myung-bak vào cuối ngày 25-3 với nội dung dự kiến sẽ bị chi phối bởi kế hoạch phóng tên lửa vào tháng tới của Triều Tiên vốn đã gây ra mối quan ngại của quốc tế.

Chuyến thăm Hàn Quốc của ông Obama diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau khi CHDCND Triều Tiên thông báo sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào tháng 4 tới, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Mỹ đã cho rằng sẽ "rất khó" để xúc tiến việc viện trợ lương thực như đã thỏa thuận cho Triều Tiên nếu nước này thực hiện vụ phóng vệ tinh. Tuy nhiên, Triều Tiên khẳng định việc phóng vệ tinh là quyền hợp pháp của nước này.

Theo TTXVN, BBC

;
.
.
.
.
.