.

Triều Tiên bắt đầu bơm nhiên liệu vào tên lửa

.

(ĐNĐT) - Ngày 29-3, báo Tokyo Shimbun của Nhật Bản dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Triều Tiên đã bắt đầu bơm nhiên liệu lỏng vào tên lửa., ngày phóng sẽ sớm hơn, khoảng 12 hoặc 13-4.

Một bức ảnh vệ tinh chụp bãi phóng tên lửa Tongch’ang-ri, ngày 28-3-2012.  Ảnh: DigitalGlobe
Một bức ảnh vệ tinh chụp bãi phóng tên lửa Tongchang-ri, ngày 28-3-2012. Ảnh: DigitalGlobe

Ngoài ra, nguồn tin nói trên còn khẳng định, tên lửa đã được đưa vào bệ phóng ở Tongchang-ri, tây bắc Triều Tiên.

“Vụ phóng đang tới gần. Khả năng cao là ngày phóng sẽ ấn định là 12 hoặc 13-4”, báo Tokyo Shimbun cho biết.

Trước đó, ngày 28-3, nhà cung cấp hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao DigitalGlobe đã chụp một bức ảnh cho thấy, có vẻ như có các xe tải gần bệ phóng, cùng với cánh tay cần cẩu trên tháp đã vươn xa.

Joseph Bermudez, một nhà phân tích cấp cao của DigitalGlobe, giải thích rằng, bức ảnh đó chứa một khả năng hoạt động mức cao bên trong khu phức hợp phóng tên lửa, và đặc biệt là ở bệ phóng. “Hoạt động này có vẻ như là sự chuẩn bị cho một vụ phóng vệ tinh”, ông Bermudez nói thêm.

Tuy vậy, DigitalGlobe nói rằng, họ không thấy dấu hiệu của bộ tăng tốc hoặc tầng 1 của tên lửa đã được đưa vào bệ phóng.

Quân đội Hàn Quốc, hiện đang căng mắt theo dõi các hoạt động quân sự của Triều Tiên, cũng thừa nhận rằng, họ không có thông tin về việc bơm nhiên liệu vào tên lửa. Trước đó, có báo cáo cho rằng, các phần của tên lửa đã được chuyển vào bệ phóng.

Về phía Mỹ, hiện Washington đã tạm hoãn kế hoạch viện trợ lương thực bởi Bình Nhưỡng đã không chịu dừng vụ phóng.

“Vụ phóng tên lửa là sự khiêu khích cao độ bởi nó cho thấy rằng, Triều Tiên khao khát thử và mở rộng khả năng của tên lửa tầm xa của mình”, Peter Lavoy, quyền thư ký trợ lý quốc phòng của Vụ châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, nói.

Triều Tiên mời quốc tế quan sát vụ phóng vệ tinh

Triều Tiên cho biết sẽ mời cộng đồng quốc tế tới quan sát vụ phóng  tên lửa vào tháng Tư, nhằm tránh sự phê phán của cộng đồng quốc tế.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 28-4 cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức các chuyến thăm đặc biệt vượt cả thông lệ quốc tế để biểu lộ sự minh bạch về bản chất hòa bình, khoa học và mang tính công nghệ của vụ phóng”.

Theo đó, các phái đoàn nước ngoài sẽ được được tới bãi phóng trước khi tên lửa được phóng đi và sau đó sẽ tới trung tâm tổng chỉ huy và điều khiển vệ tinh tại Bình Nhưỡng, nơi họ sẽ “thấy vệ tinh được phóng ở một nơi thích đáng”.

Động thái của Triều Tiên diễn ra sau khi Hàn Quốc, Mỹ và các cường quốc khu vực cáo buộc nước này cố tình tiến hành vụ thử tên lửa mang đầu đạn, một hành vi vi phạm một nghị quyết của LHQ.

Mặc cho các nước kêu gọi dừng vụ phóng, Bình Nhường vẫn khăng khăng tiến hành và ấn định ngày phóng từ 12-16 tháng Tư, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Một quan chức của Triều Tiên cho biết, vệ tinh nặng 100 kg và bay ở quỹ đạo cách trái đất 500 km, sẽ “đánh giá sự phân bố rừng, tài nguyên thiên nhiên” của Triều Tiên và “thu thập dữ liệu cần thiết về dự báo thời tiết, tiềm năng thiên nhiên và các thứ khác”.

Ngoài ra, một máy quay phim được gắn trên vệ tinh sẽ gởi dữ liệu quan sát, kể các ảnh về trung tâm tổng chỉ huy và điều khiển tại Bình Nhưỡng.

Quang Hiển (theo Yonhap, RT)
 

;
.
.
.
.
.