.

Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa và phản ứng của các nước

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-3, Triều Tiên thông báo nước này có ý định phóng một tên lửa tầm xa có gắn vệ tinh để chào mừng sinh nhật lần thứ 100 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vào tháng Tư tới.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Vệ tinh Kwangmyongsong-3, một vệ tinh quỹ đạo cực, sẽ được tên lửa đẩy Unha-3 đưa vào không gian và phóng lên về phía nam từ trạm phóng vệ tinh Sohae, quận Cholsan, tỉnh Phyongan. Thời gian phóng từ 12 đến 16 tháng 4.

Trong một tuyên bố, Triều Tiên cho biết: “Triều Tiên tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc quốc tế có liên quan cũng như việc phóng vệ tinh khoa học và công nghệ vì mục đích hòa bình, đảm bảo sự minh bạch cao nhất, để góp phần thúc đẩy sự tin cậy, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học vũ trụ và phóng vệ tinh”.

Một quỹ đạo an toàn đã được chọn lựa để mà các mảnh vỡ của tên lửa mang tạo ra trong suốt quá trình bay sẽ không ảnh hưởng tới các quốc gia láng giềng.

Phản ứng của các nước

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gọi kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên là “một sự khiêu khích nghiêm trọng, đe dọa hòa bình và an ninh” trên bán đảo Triều Tiên cũng như vùng Đông Bắc Á.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi kế hoạch của Triều Tiên là “sự khiêu khích cao độ” và thúc giục Triều Tiên hãy tuân thủ các cam kết quốc tế. “Những vụ phóng tên lửa như thế sẽ đặt ra một sự đe dọa an ninh khu vực và trái ngược với cam kết gần đây của Triều Tiên là dừng các vụ phóng tên lửa tầm xa”, bà Clinton tuyên bố.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng, bất kỳ vụ phóng nào của Triều Tiên có sử dụng công nghệ tên lửa đầu đạn là vi phạm nghị quyết của LHQ.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Osamu Fujimura tuyên bố: “Chúng tôi thúc giục Triều Tiên hãy kiềm chế và ngừng vụ phóng”.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng, việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và vùng Đông Bắc Á phù hợp với lợi ích chung của các bên và là nguyện vọng nhất quán của cộng đồng quốc tế. Điều này đòi hỏi các bên liên quan hãy đóng vai trò xây dựng.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16-3 tuyên bố Moscow quan ngại về kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên.  Trong bản tuyên bố đăng trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Việc thông báo kế hoạch phóng vệ tinh tại Triều Tiên gây ra quan ngại thật sự."

Bộ này cảnh báo Bình Nhưỡng tránh vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và nói rằng theo bản nghị quyết trên, Bình Nhưỡng bị cấm phóng bất cử loại tên lửa nào "dù đó là tên lửa quân sự hay tên lửa đẩy dân sự". Bộ này cũng kêu gọi "sự kiềm chế tối đa từ tất cả các bên."

Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant cũng cảnh báo Bình Nhưỡng: "Nếu kế hoạch này được tiến hành thì chúng tôi sẽ hiểu đây là sự vi phạm các nghị quyết của HĐBA".

Việc phóng vệ tinh sẽ diễn ra sau đúng 3 năm, kể từ vụ phóng vào năm 2009 mà Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác cho là Triều Tiên thử công nghệ tên lửa tầm xa. Triều Tiên gọi vụ phóng đó là thử công nghệ vệ tinh của mình.

Quang Hiển (theo THX, Reuters, BBC)
 

;
.
.
.
.
.