.

Triều Tiên khẳng định không từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh

.

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên cho biết nước này sẽ không từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào tháng tới.

Ảnh chụp bệ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên.
Ảnh chụp bệ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 27-3 đưa tin Triều Tiên sẽ “không từ bỏ việc phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình, vốn là quyền hợp pháp của một đất nước có chủ quyền và những yêu cầu thiết yếu để phát triển kinh tế”.

Trước đó, ngày 25-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo nếu Triều Tiên cứ tiến hành vụ phóng sẽ càng làm cho nước này bị cô lập hơn nữa, phá tan mối quan hệ với các nước trong khu vực và còn đối mặt với những trừng phạt thêm nữa.

Cũng trong ngày 25-3, bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã hứa rằng Trung Quốc sẽ thuyết phục Triều Tiên dừng vụ phóng nói trên.

Cả ông Obama và ông Hồ Cẩm Đào đều đồng ý sẽ cùng phối hợp đưa ra những đối phó với bất kỳ sự “khiêu khích tiềm tàng” nào nếu Bình Nhưỡng tiếp tụp với kế hoạch phóng vệ tinh.

Cũng theo bản tin nói trên, Triều Tiên cho rằng, lập trường của Tổng thống Obama “phản ánh quan niệm sai lầm của ông” về tình hình.

“Mỹ nói rằng nước này không có thù địch” với Triều Tiên. Tuy vậy, nước này chưa từ bỏ quan niệm thâm căn cố đế về sự đối đầu. Đó là lý do tại sao Mỹ nhìn nhận vụ phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình là một vụ phóng tên lửa tầm xa”, KCNA cho biết.

Quang Hiển (theo CNN, Yonhap)
 

;
.
.
.
.
.