.

Triều Tiên sẽ mời quốc tế giám sát vụ phóng vệ tinh

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-3, hãng tin chính thức Triều Tiên (KCNA), cho biết nước này sẽ mời các quan sát viên quốc tế giám sát vụ phóng vệ tinh tới đây.

 Ngày 5-4-2009, Triều Tiên đã phóng tên lửa tại Musudan-ri
Triều Tiên đã phóng tên lửa tại Musudan-ri vào tháng 4-2009 (Ảnh: AP)

Ủy ban Công nghệ vũ trụ Triều Tiên (KCST) sẽ “mời các chuyên gia nước ngoài kinh nghiệm về khoa học và công nghệ vũ trụ cùng các nhà báo viếng thăm trạm phóng vệ tinh Sohae, trung tâm chỉ huy và điều khiển vệ tinh trung ương và các nơi khác để quan sát vụ phóng”, KCNA cho biết.

Theo bản tin của KCNA, Triều Tiên đã thông báo cho Tổ chức hàng không dân sự quốc tế, Tổ chức hàng hải quốc tế, Liên minh viễn thông quốc tế và các cơ quan liên quan khác của cộng đồng quốc tế về sự kiện sắp tới.

Hôm 16-3, Triều Tiên cho biết nước này sẽ phóng một vệ tinh “quan sát trái đất”, vệ tinh Kwangmyongsong-3, sử dụng tên lửa tầm xa Unha-3 để kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch quá cố Kim Nhật Thành.

Vệ tinh sẽ được phóng ở phía nam quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan, trong khoản thời gian từ 12 đến 16-4.

Một phát ngôn viên của KCST cho biết ngày 16-3, vụ phóng là vì “mục đích hòa bình” và sẽ “tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc quốc tế”.

Ngày 16-3, Trung Quốc, Nga, Nhật, Mỹ và Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan ngại trước kế hoạch phóng vệ tinh này của Triều Tiên. Các nước thúc giục Triều Tiên nên dừng vụ phóng bởi động thái này sẽ gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và vi phạm nghị quyết của LHQ cấm Triều Tiên thử tên lửa tầm xa.

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.