.
TRUNG QUỐC:

Dự án đường sắt cao tốc thất thoát hàng chục tỷ NDT

Cơ quan Kiểm toán quốc gia của Trung Quốc ngày 19-3 cho biết, đã phát hiện những bằng chứng gian lận, quản lý kém và việc kê khai, mua sắm bất hợp lý lên đến hàng chục tỷ Nhân dân tệ (NDT) trong dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải.

Hãng Reuters dẫn báo cáo kiểm toán cho thấy, những bất thường bắt đầu xuất hiện từ quá trình đấu thầu dự án vào tháng 12-2007, tức 5 tháng trước khi chính thức khởi công. Các cơ quan thuộc Bộ Đường sắt đã mua vật liệu trị giá ít nhất 849 triệu NDT từ các nhà cung cấp không dự thầu với giá đắt hơn các vật liệu của những đơn vị thắng thầu. Cũng theo báo cáo, các nhà chức trách tìm thấy bằng chứng về sai phạm của chính quyền các địa phương.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1.318km, trị giá 217 tỷ NDT (34 tỷ USD) vốn được ca ngợi là dự án kỳ diệu, đưa vào hoạt động từ tháng 6-2011 sau 42 tháng xây dựng, đánh dấu đỉnh cao của sự phát triển đường sắt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vào cuối tháng 5-2011, dự án đường sắt này lại nợ 656 nhà cung cấp và 1.471 nhà thầu khoản tiền 8,2 tỷ NDT. Đầu năm nay, ông Lưu Chí Quân, Bộ trưởng Đường sắt, đã bị cách chức và bị điều tra tham nhũng.  

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.