.

Trung Quốc hứa thuyết phục Triều Tiên dừng kế hoạch phóng tên lửa

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-3, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã gặp gỡ tại Seoul bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân. Tại cuộc gặp này, ông Hồ Cẩm Đào hứa sẽ cố gắng thuyết phục Triều Tiên dừng kế hoạch phóng tên lửa tầm xa.

Trung Quốc hứa sẽ thuyết phục Triều Tiên dừng kế hoạch phóng tên lửa tầm xa
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 26-3-2012 (Ảnh: THX)

Trong buổi họp báo về hội nghị thượng đỉnh nói trên, Kim Tae-hyo, trợ lý  an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Lãnh đạo Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và Trung Quốc đang thúc giục Triều Tiên từ bỏ việc phóng vệ tinh để tập trung phát triển đời sống nhân dân”.

Phía Trung Quốc cho biết, họ đã cố gắng tiếp xúc với Triều Tiên nhiều lần và truyền đạt cho Bình Những mối quan ngại về vấn đề nêu trên.

Trong ngày hội nghị đầu tiên, Hàn Quốc và Trung Quốc đã cùng chia sẻ quan điểm rằng, vụ phóng tên lửa theo kế hoạch có thể ảnh hưởng bất lợi đối với hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và các nỗ lực tái khởi động vòng đàm phán 6 bên do Trung Quốc bảo trợ về giải giáp an ninh hạt nhân của Triều Tiên.

Ngày 16-3, Triều Tiên thông báo sẽ phóng tên lửa Unha-3 mang vệ tinh Kymsangwong vào quỹ đạo quan sát trái đất.

Ngày 25-3, giới chức quân sự tại Seoul cho biết, họ tin là Triều Tiên đã chuyển một tên lửa tầm xa tới bãi phóng tại Dongchang-ri tại vùng tây bắc nước này để chuẩn bị phóng đi trong thời gian từ 12 đến 16 tháng Tư.

Quang Hiển (theo Yonhap)
 

;
.
.
.
.
.