.

Trung Quốc muốn Triều Tiên điềm tĩnh

.

Trung Quốc có thể gia tăng áp lực đối với CHDCND Triều Tiên trong kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Bình Nhưỡng.

Ngày 20-3, Trung Quốc thúc giục CHDCND Triều Tiên điềm tĩnh và kiềm chế xung quanh kế hoạch phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào tháng 4 tới.

Nhà đàm phán hạt nhân Ri Yong-ho của CHDCND Triều Tiên (bìa trái) trong cuộc gặp gỡ các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh.                                                                                                                         Ảnh: AFP
Nhà đàm phán hạt nhân Ri Yong-ho của CHDCND Triều Tiên (bìa trái) trong cuộc gặp gỡ các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh.  Ảnh: AFP

Đối thoại ở Bắc Kinh

Các quan chức Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã nhóm họp ở thủ đô Bắc Kinh trong lúc Hàn Quốc cáo buộc hành động của người láng giềng phía Bắc là “sự khiêu khích nghiêm trọng”. Tuy nhiên, theo Reuters, vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy Chính phủ của nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un ngừng việc phóng tên lửa. Kế hoạch này gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Mỹ thậm chí cho rằng, đây là hành động thử tên lửa đạn đạo trá hình và vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

Trong cuộc gặp gỡ Thứ trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho ở Bắc Kinh ngày 19-3, đặc sứ về hạt nhân của Trung Quốc Vũ Đại Vĩ đã đề cập đến việc bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy nối lại tiến trình đàm phán 6 bên. Song, phát biểu với báo giới Trung Quốc, ông Ri Yong-ho cho rằng, việc phóng tên lửa mang theo vệ tinh của CHDCND Triều Tiên là một phần trong quyền phát triển không gian vũ trụ của nước này và được Bình Nhưỡng lên kế hoạch trước khi có thỏa thuận “đổi hạt nhân lấy lương thực” với Mỹ. Ông Ri Yong-ho nhấn mạnh: CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì thỏa thuận với Mỹ và sẽ chống trả nếu quốc tế áp đặt những tiêu chuẩn hoặc vi phạm quyền của Bình Nhưỡng. Theo AFP, CHDCND Triều Tiên cho rằng, việc phóng tên lửa sẽ là cơ hội lịch sử cho tất cả người dân nước này.

Ngay sau khi CHDCND Triều Tiên công bố kế hoạch phóng tên lửa, Trung Quốc cũng giục người đồng minh điềm tĩnh để tránh các động thái leo thang. Bắc Kinh quan ngại căng thẳng mới nhất sẽ làm chệch hướng thỏa thuận viện trợ của Mỹ dành cho Bình Nhưỡng.

Mời thanh sát viên quốc tế

Hãng AP cho biết, CHDCND Triều Tiên đã mời Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại nước này để thực hiện sứ mệnh thanh sát. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua Bình Nhưỡng mời các quan chức IAEA sau khi trục xuất các thanh sát viên hạt nhân. Người phát ngôn IAEA Gill Tudor nói rằng, đã nhận được lời mời từ CHDCND Triều Tiên vào ngày 16-3, tức cùng thời điểm Bình Nhưỡng tuyên bố về kế hoạch phóng tên lửa. IAEA cũng xác nhận sẽ trở lại quốc gia vùng Đông Bắc Á này. Mỹ hoan nghênh lời mời của CHDCND Triều Tiên nhưng vẫn bày tỏ e ngại.

Trong khi đó, ngoài việc báo động an ninh khắp Seoul, Hàn Quốc cũng chuẩn bị đối phó với bất kỳ động thái nào từ phía nước láng giềng phía Bắc. Ngày 20-3, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik ra lệnh sẵn sàng với kế hoạch của CHDCND Triều Tiên và nói rằng, Seoul hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để kiểm tra và đáp trả mọi phản ứng của Bình Nhưỡng. Trong cuộc họp nội các, ông Kim Hwang-sik cũng cáo buộc hành động của Bình Nhưỡng là “sự khiêu khích nghiêm trọng”.

Hàn Quốc sẽ chủ trì Hội nghị chuyên đề An ninh hạt nhân vào ngày 23-3 tại thủ đô Seoul với sự tham dự của 170 đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức như: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), Ủy ban Điều phối hạt nhân của Mỹ, Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế… cùng với sự hiện diện của khoảng 100 chuyên gia về an toàn hạt nhân. Nội dung nghị sự tập trung vào vấn đề an ninh hạt nhân và khủng bố, giải pháp khi cộng đồng toàn cầu đối mặt với mối đe dọa hạt nhân, an toàn năng lượng nguyên tử… Theo Hãng Yonhap, sự kiện trên diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vào ngày 26 và 27-3 tới.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.