.

Trung Quốc xây dựng xã hội ổn định

.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Đại hội nhân dân toàn quốc của Trung Quốc (tức Quốc hội) ngày 5-3, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh: Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5%, trong đó ưu tiên kiềm chế lạm phát 4%, tạo ra 9 triệu việc làm mới, ổn định xã hội trong giai đoạn chuyển giao quyền lực vào năm nay.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh về việc hạ tăng trưởng kinh tế.                                 Ảnh: THX
Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh về việc hạ tăng trưởng kinh tế. Ảnh: THX

Trước 3.000 đại biểu tại Lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho hay, việc giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế sẽ cho phép những thay đổi trong cấu trúc phát triển kinh tế, hướng đến sự ổn định và hiệu quả hơn.

Nhà lãnh đạo này cũng nói rằng, Trung Quốc sẽ giữ thâm hụt thương mại và nợ Chính phủ ở mức phù hợp. Theo báo cáo, thâm hụt ngân sách của Trung Quốc hiện là 800 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 127 tỷ USD). Năm ngoái, con số này là 900 tỷ Nhân dân tệ. Mục tiêu lạm phát 4% được đặt ra trong năm nay, không thay đổi so với năm ngoái.

Năm 2011, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 9,2%, và năm 2010 là 10,4%. Kéo dài trong 10 ngày, kỳ họp diễn ra trong lúc các nhà lãnh đạo cấp cao của Bắc Kinh lo lắng việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng quá nhanh và tạo ra những bất ổn xã hội. Đây là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Trung Quốc trước khi nước này có thế hệ lãnh đạo mới.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.