.

Vladimir Putin chính thức đắc cử Tổng thống Nga

.

(ĐNĐT) -  Người đứng đầu Ủy ban bầu cử trung ương Nga tuyên bố, Thủ tướng Vladimir Putin là tổng thống tiếp theo của nước Nga sau khi giành được 63,7% số  phiếu của cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-3.

a
Ông Putin (trái) chính thức đắc cử Tổng thống Nga. Dự kiến ông Putin sẽ nhậm chức vào tháng 5 tới, thay thế Tổng thống đương nhiệm Medvedev, người được cho là sẽ làm Thủ tướng Nga. Ảnh: Getty

Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã đếm, hơn 99% số phiếu bầu. Ông Putin được 63,71%, với 44,9 triệu phiếu sau khi 99,5% số phiếu được đếm, CEC cho biết.

Ứng cử viên Đảng Cộng sản Nga, Gennady Zyuganov, được 17,2%, 12 triệu phiếu, xếp thứ nhì. Xếp thứ ba là tỷ phú Mikhail Prokhorov, với 7,86%, 5,4 triệu phiếu. Vladimir Zhironov, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do được 6,23%, đứng thứ tư với 4,3 triệu phiếu và về cuối là lãnh đạo Một Nước Nga Công bằng được 3,85%, tương đương 2,7 triệu phiếu bầu.

Kết quả  thăm dò ý kiến cử tri cũng đưa lại kết quả tương tự với dữ liệu của CEC. Theo một thăm dò của Trung tâm nghiên cứu công luận Nga (VCIOM), khoảng 58,3% người Nga bầu cho Vladimir Putin, trong khi đó, ông Gennady Zyuganov được 17,7% cử tri bầu phiếu cho ông. Ứng cử viên độc lập, tỷ phú Mikhail Prokhorov, ứng cử viên Zhirinov và Sergey Mironov lần lượt được 9,2%, 8,5% và 4,8% phiếu bầu.

Theo dữ liệu ban đầu của CEC, hơn 63,3% cử tri đăng ký đã đi bỏ phiếu vào ngày Chủ nhật, 4-3, thấp hơn so với năm 2008 nhưng cao hơn so với cuộc bầu cử Duma quốc gia vào tháng 12-2011.

Việc tổ  chức quá trình bầu cử và hệ  thống camera giám sát đã nhận được phản hồi tích  cực từ đại đa số người dân Nga và các quan sát viên quốc tế độc lập.

Quang Hiển (theo RT, Rianovosti)

;
.
.
.
.
.