.

Ai Cập: “Khẩu chiến” giữa các ứng viên Tổng thống


Ngày 9-4, cựu Giám đốc Tình báo quân đội Ai Cập Omar Suleiman chỉ trích Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, đồng thời khẳng định việc ông tranh cử Tổng thống nhằm khôi phục an ninh và ổn định cho quốc gia Trung Đông này.

Ông Suleiman nói rằng, Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo vốn chiếm đa số ghế trong Quốc hội và ứng viên tổ chức này, ông Khairat al-Shater, cũng tranh cử Tổng thống hiện không nhận được sự ủng hộ của cử tri. Theo ông Suleiman, sự độc đoán của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã làm thay đổi quan điểm của dân chúng. Ông Suleiman cam kết không rút lui khỏi cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến vào ngày 23 và 24-5 tới mặc dù ông đang đối mặt với các đe dọa từ phe Hồi giáo.

Trong khi đó, theo AFP, Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cảnh báo sẽ có cuộc nổi dậy mới nếu ông Suleiman đắc cử Tổng thống. Ông Suleiman từng là Phó Tổng thống khi diễn ra cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak vào năm ngoái. Ứng viên Khairat al-Shater thậm chí mô tả việc ông Suleiman, 75 tuổi, đắc cử Tổng thống là sự sỉ nhục đối với người dân Ai Cập.

Hãng AFP cho biết, 23 ứng viên cạnh tranh chiếc ghế Tổng thống lần đầu tiên thời hậu Mubarak, trong đó còn có cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq và cựu Ngoại trưởng Amr Moussa.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.