.

Ấn Độ đưa vào hoạt động tàu ngầm hạt nhân thuê của Nga

.

(ĐNĐT) - Hải quân Ấn Độ vừa đưa một tàu ngầm hạt nhân thuê của Nga vào hoạt động trong 10 năm tới trong lực lượng hải quân nước này.

Chakra II.
Tàu ngầm hạt nhân Chakra II. Ảnh: AFP

Tàu ngầm hạt nhân Akula II trị giá 1 tỷ USD, trọng lượng 8.140 tấn của Nga đã được đặt tên Ấn Độ là INS Chakra II.

Tàu ngầm đã chính thức được Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony biên chế về lực lượng hải quân trong một buổi lễ tại Vishakhapatnam, bờ biển phía đông vịnh Bengal của Ấn Độ.

Tàu ngầm này có 80 thủy thủ, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng P Ashokan. Tàu đã có chuyến hành trình từ cảng Vladivostock của Nga, qua 40 ngày đêm và giờ trở thành niềm tự hào của hải quân Ấn Độ.

Giới chức hải quân Ấn Độ cho biết, họ lo lắng về các hoạt động đang gia tăng của hải quân Trung Quốc ngoài khơi Ấn Độ. Và việc đưa tàu ngầm này đến bờ biển phía đông là một bước đi nhỏ nhằm đối phó với mối nguy đó.

Đồng thời, để thực hiện hiệp ước phi hạt nhân của cộng đồng quốc tế, tàu ngầm này sẽ không được trang bị vũ khí hạt nhân, cũng không mang theo tên lửa hành trình.

Tàu INS Chakra có khả năng hoạt động dưới nước trong 3 tháng liền và việc bổ sung tàu này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho hoạt động của hải quân Ấn Độ, đồng thời, sự kiện này sẽ đưa Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ các nước có tàu ngầm hạt nhân.

Quang Hiển (theo BBC, MSN)

;
.
.
.
.
.