.

Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị, vợ bị bắt giam

.

(ĐNĐT) - Đảng cộng sản Trung Quốc đã đưa Bạc Hy Lai, Bí thư Trùng Khánh ra khỏi Bộ Chính trị và bắt giam vợ ông do có liên can tới vụ sát hại một doanh nhân người Anh.

Từ trái sang, Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh, Neil Heywood.
Từ trái sang: Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh, Neil Heywood. 
Bac
Vợ chồng Bạc Hy Lai và con trai (Ảnh: Internet)

Quyết định đình chỉ chức vụ của Bạc Hy Lai trong Ban chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức kết thúc sự nghiệp chính trị của một nhân vật đang lên, được nhìn nhận rộng rãi sẽ là người nắm giữ vị trí hàng đầu trong giới lãnh đạo Trung Quốc vào cuối năm nay.

Tân Hoa xã trích quyết định của Bộ Chính trị rằng : “Đồng chí Bạc Hy Lai bị nghi ngờ có dính líu tới những vi phạm nghiêm trọng về nguyên tắc”.

Theo Tân Hoa xã, ông Bạc Hy Lai bị đưa ra khỏi Bộ Chính trị ngày 10-4, đồng thời, vợ ông, bà Cốc Khai Lai, đã bị nghi ngờ mưu sát doanh nhân người Anh, ông Neil Heywood.

Theo đó, cảnh sát đã thiết lập một nhóm điều tra lại vụ án công dân người Anh, Neil Heywood, người đã chết tại Trùng Khánh, nơi mà ông Bạc Hy Lai làm Bí thư Thành ủy cho đến khi bị sa thải vào tháng 3 sau vụ xì-căng-đan liên can tới ông.

Một người con trai của Bạc Hy Lai và bà Cốc Khai Lai có “quan hệ thân thiết” với Heywood. Quan hệ thân thiết giữa Heywood với gia đình họ Bạc đã được các nguồn tin địa phương và quốc tế khai thác. Vào năm 2009, trong một buổi phỏng vấn với một tờ báo Bắc Kinh, Heywood đã ca ngợi tài năng phi thường của con trai Bạc Hy Lai.

Tuy nhiên, người này đã bị phát hiện đã chết trong khách sạn vào tháng 11 năm ngoái ở tuổi 41. Người ta nghi ngờ, Heywood và người con trai ông Bạc đã có xung đột về lợi ích kinh tế.

Những kết luận trước đó cho rằng, Heywood chết là do ngộ độc rượu. Tuy nhiên, vụ án đã mở ra khi Vương Lập Quân, Phó Thị trưởng đồng thời là cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh, đến Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và ở đó một ngày. Tại đó, Vương Lập Quân đã cáo buộc cái chết của Heywood có liên quan tới bà Cốc Khai Lai.

Các bằng chứng cho thấy, cái chết của Heywood là một vụ giết người, và bà Cốc Khai Lai và ông Trương Tiểu Quân, một người giúp việc trong gia đình họ Bạc, có khả năng cao nhất là thủ phạm. Hiện hai người này đã bị bắt giam.

Li Zhuang, một luật sư tại Bắc Kinh, người từng bị giam giữ ở Trùng Khánh vì đã thách thức các chiến dịch của Bạc Hy Lai chống lại các băng đảng tội phạm, nói: “Điều này thật kịch tính và phi thường. Nếu thực sự có những mối liên hệ với cái chết của Heywood thì chúng ta có thể tưởng tượng rằng, bà Cốc và ông Bạc Hy Lai sẽ phải hiểu ra rằng, không có ai đứng trên pháp luật”.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.