.

Bạc Hy Lai càng thăng chức, gia đình càng giàu có

.

(ĐNĐT) - Chỉ vài tuần trước khi bị tước bỏ quyền lực, Bạc Hy Lai đã viết tặng Công ty quản lý tài nguyên nước Trùng Khánh một bức thư pháp và kêu gọi ủng hộ hoạt động của công ty này. Có một điều họ Bạc không nói, đó là một cơ sở thuộc quyền kiểm soát của em trai ông, Bạc Hy Thành.

Bạc Qua Qua (giữa), cậu ấm nhà Bạc Hy Lai, bên cạnh là hai cô gái trong một bữa tiệc. Ảnh được truyền trên mạng Internet trong những ngày gần đây.
Bạc Qua Qua (giữa), cậu ấm nhà Bạc Hy Lai, bên cạnh là hai cô gái trong một bữa tiệc. Ảnh được truyền trên mạng Internet trong những ngày gần đây.

Vào năm 2003, họ Bạc cũng làm điều tương tự. Lúc đó, ông đang làm Tỉnh trưởng Liêu Ninh. Ông nói tỉnh mình nên ủng hộ Công ty Đại sản Đại Liên, một tập đoàn chủ yếu sản xuất đồ điện tử, và đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm năm tới.

Trước đó vài năm, một công ty khác cũng do người em đó của họ Bạc làm chủ sở hữu gần một triệu cổ phiếu tại Đại sản Đại Liên, trị giá cỡ 1,2 triệu USD.

Người ta không rõ liệu họ Bạc có biết những cổ phần gián tiếp của công ty, hoặc em của ông có thu lợi từ những tuyên bố của ông không. Nhưng giờ đây, sau vụ ngã ngựa của họ Bạc, người ta đang đặt câu hỏi, liệu họ Bạc, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh, có dùng ảnh hưởng chính trị to lớn của mình để làm giàu cho bản thân và họ hàng thân thích hay không.

Trong gần một thập niên qua, trong khi Bạc Hy Lai bận rộn với việc thăng chức, thậm chí dưới danh nghĩa nhằm vào việc cải thiện đời sống người nghèo, họ hàng của ông đã lặng lẽ tích lũy một khối tài sản ước chừng 160 triệu USD.

Người anh của ông cũng đã tích lũy được hàng triệu USD cổ phiếu trong một công ty thuộc tập đoàn lớn nhất do nhà nước quản lý.

Hai trong ba người anh em với Hạc Hy Lai là những doanh nhân giàu mạnh, với quan hệ khắn khít với các công ty nhà nước. Người anh cả, Bạc Hy Vĩnh 64 tuổi, đã đầu tư một loạt các dự án ngoài biển như dự án phát triển công nghệ tiên tiến và kinh tế (Advanced Technology and Economic Development), một phần do hãng Virgin Island của Anh sở hữu và Công nghệ Viễn Đông (Far Eastern Industries). Tuy vậy, công chúng rất ít biết về những công ty này.

Bạc Hy Vĩnh còn là phó chủ tịch của tập đoàn China Everbright International, một phân nhánh của Everbright, một công ty nhà nước khổng lồ. Lương hàng năm của ông khoảng 200.000 USD và cổ phần của ông trong công ty đó trong suốt thập niên trước khoảng 10 triệu USD.

Trong khi đó, Bạc Hy Thành cũng có quan hệ mật thiết với vài công ty tại Đại Liên và Trùng Khánh, hai nơi mà Bạc Hy Lai từng là quan chức cấp cao. Tại đây, Bạc Hy Thành đã lập ra Beijing Xingda Educational Foundatio, tổ chức hiện có 2 triệu USD cổ phần trong Công ty nước Trùng Khánh có trị giá 5 tỷ USD.

Bạc Hy Thành còn làm giám đốc của một vài công ty nhà nước lớn, trong đó có Citic Securities, một trong những nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc. Ông này còn là một sáng lập viên của một công ty nhỏ sản xuất thiết bị chữa cháy và các thiết bị khác có tên là Beijing Liuhean Firefighting Science and Technoloy. Công ty này chuyên cung cấp các sản phẩm cho các cơ quan chính phủ, khách sạn sang trọng, nhà máy điện và Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh.

Em dâu của họ Bạc lại sở hữu một số lượng lớn cổ phần trong một công ty in mà bà mới khởi động gần đây trị giá 400 triệu USD.

Thậm chí, Bạc Qua Qua, cậu ấm của Bạc Hy Lai, hiện đang học tại Havard, đã tham gia kinh doanh vào năm 2010, bằng việc đăng ký một công ty công nghệ với vốn khởi đầu 320.000 USD.

Bên cạnh việc bị tước bỏ các vị trí trong Bộ Chính trị, quan hệ tại Trùng Khánh, Bạc Hy Lai còn vướng vào cuộc điều tra việc ông can thiệp vào vụ án sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood mà vợ ông, bà Cốc Khai Lai đang bị tạm giữ để điều tra do bị nghi ngờ chủ mưu.

Vụ án Bạc Hy Lai còn đặt ra các câu hỏi làm thế nào gia đình Bạc Hy Lai có thể cung phụng cậu ấm duy nhất Bạc Qua Qua học đại học Oxford của Anh và Havard của Mỹ.

Truyền thông nhà nước còn đưa tin có khả năng họ Bạc đã chuyển các tài sản phi pháp ra nước ngoài. Đồng thời, chẳng bao lâu sau khi họ Bạc bị mất các chức vụ, Xu Ming, một trong những doanh nhân giàu nhất Trung Quốc có quan hệ khắn khít với họ Bạc và gia đình ông, đã bị bắt giam, có thể tại thành phố Đại Liên, nơi ông Bạc từng làm thị trưởng.

Quang Hiển (theo NYTimes)

;
.
.
.
.
.