.

Bắc Kinh cam kết điều tra vụ Bạc Hy Lai

.

Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 18-4 cam kết điều tra scandal chính trị vốn gây chấn động nước này, liên quan đến nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, trong đó có cái chết của một thương gia người Anh.

Thương gia người Anh Neil Heywood. Ảnh: AP
Thương gia người Anh Neil Heywood. Ảnh: AP

Tuyên bố của Đảng cầm quyền Trung Quốc được Tân Hoa xã đăng tải sau khi Thủ tướng Anh David Cameron và Ngoại trưởng William Hague có các cuộc trao đổi với ông Lý Trường Xuân, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, phụ trách công tác tuyên truyền của Trung Quốc khi ông có chuyến thăm Anh. Các nhà lãnh đạo London đã yêu cầu điều tra về cái chết của thương gia Neil Heywood vào ngày 15-11-2011 tại một khách sạn ở Trùng Khánh. Vụ việc này được cho là liên quan đến bà Cốc Khai Lai, vợ của ông Bạc Hy Lai.

Tân Hoa xã cho hay, dựa trên các nguồn tin được công bố, việc ông Vương Lập Quân - nguyên Giám đốc Công an Trùng Khánh - chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để xin tá túc là vụ bê bối nghiêm trọng. Cái chết của Neil Heywood là vụ án hình sự liên quan đến thân nhân cùng trợ lý của một lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Hiện bà Cốc Khai Lai và Vương Tiểu Quân, người giúp việc trong gia đình họ Bạc, được chuyển giao cho các nhà chức trách để điều tra.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.